Dòng sự kiện:

Giáo dục trẻ từ sớm: Xu hướng mới được phụ huynh lựa chọn

17:32 29/08/2015
Đã là bậc cha mẹ thì ai cũng muốn dành cho con em mình những điều tốt đẹp nhất nên những năm tháng đầu đời luôn được xem là mấu chốt quan trọng nhất của cuộc đời trẻ nhỏ.

 

 

 

Chính vì thế xu hướng giáo dục trẻ từ sớm đã và đang nhận được sự quan tâm của đa số các bậc phụ huynh.

Mỏi mắt tìm nơi “chọn mặt gửi vàng”

Giáo dục trẻ từ sớm là phương pháp giúp trẻ tư duy, hình thành nhân cách sống cũng như trí thông minh từ những năm tháng đầu đời. Đây là phương pháp hiện đã và đang được áp dụng rộng rãi tại các nước tiên tiến trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì phương pháp này lại được coi là khá mới mẻ.

Nhiều trường cao cấp ở Hà Nội đã và đang đẩy mạnh mô hình giáo dục trẻ từ sớm.

Mới nhưng không đồng nghĩa với chất lượng bởi thực tế phương pháp này cũng đã được nhiều trường mầm non đưa vào sử dụng và đưa ra những lời mời chào “có cánh” đối với các bậc phụ huynh.

Nhiều trường mầm non Quốc tế tại Việt Nam cũng áp dụng phương pháp này nhưng điều khiến các bậc phụ huynh quan ngại, e dè đó là chất lượng đào tạo, giáo dục như thế nào?

Chính vì vậy ở một khía cạnh nào đó thì việc thừa thì vẫn thừa mà nơi thiếu thì vẫn thiếu, cái thiếu ở đây là chất lượng, là hiệu quả mang lại cho trẻ nhỏ bằng phương pháp giáo dục trẻ từ sớm.

Khảo sát thực tế tại nhiều trường mầm non trên địa bàn Hà Nội cho thấy, nhiều trường cao cấp đã và đang đẩy mạnh mô hình giáo dục trẻ này. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo như thế nào, kết quả đến đâu vẫn đang là một dấu hỏi làm đau đầu các bậc phụ huynh.

Chia sẻ về điều này, chị Phương Thu có con lên 2 tuổi cho biết: “Nghe bạn bè, đồng nghiệp kháo nhau về chương trình giáo dục trẻ từ sớm và những lợi ích to lớn nhưng khi tôi tìm hiểu một số trường thuộc quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy thì thấy chương trình đưa ra chưa sát, chưa thực tế, chưa phù hợp với trẻ và lứa tuổi ở Việt Nam”.

Cùng quan điểm trên với chị Phương Thu, chị Mai Hoa nhận định: “Nhiều nơi chỉ là cái vỏ bọc nhưng thực tế khi con em theo học lại không được áp dụng chương trình giáo dục trẻ từ sớm một cách công bằng, bài bản dẫn đến việc tiền vẫn mất nhưng hiệu quả không khác gì cho con theo học ở những trường mầm non bình thường”.

Thậm chí có nhiều trường hợp phản tác dụng khiến trẻ hình thành những tính cách, suy nghĩ tiêu cực, ngoài ý muốn… Tất cả điều này khiến việc tìm cho con trẻ một môi trường giáo dục từ nhỏ đang là một dấu hỏi lớn, và việc thiếu nơi để các bậc cha mẹ “chọn mặt gửi vàng” đang làm đau đầu không ít người.

Khó tìm nhưng không phải là không có

Nếu phương pháp giáo dục thông thường, cổ truyền tạo cho con em những đức tính, tính cách, sự học hỏi, chỉ số thông minh ở một mức nhất định thì thực tế đối với phương pháp giáo dục trẻ từ sớm lại giúp trẻ khơi gợi những tính tò mò, ham học hỏi, ham tư duy.

Giáo dục từ sớm là khai thác triệt để sự phát triển của não bộ để phát triển tư duy.

Ở môi trường thực hiện phương pháp giáo dục trẻ từ sớm một cách nghiêm túc, đúng bài bản và sử dụng giáo viên có kinh nghiệm từ các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới lại giúp trẻ được tiếp xúc với những điều mới mẻ, sáng tạo nhất.

Đặc biệt, ở môi trường đó, trẻ nhỏ được tiếp xúc với giáo viên từ nước ngoài và 100% dậy bằng tiếng Anh nên việc giáo dục trẻ ở đây được 2 tác dụng gồm: được học theo phương pháp giáo dục trẻ từ sớm một cách bài bản; được giao tiếp, tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn chưa nói sõi tiếng Việt.

Phóng viên cũng đã từng tiếp xúc với nhiều trẻ nhỏ được đào tạo ở môi trường này và từng gặp gỡ khá nhiều trẻ nhỏ dù chưa nói sõi tiếng Việt, nhưng vốn tiếng Anh lại khá thông thạo. Không chỉ thế, trí thông minh, sự sáng tạo cũng như suy nghĩ, tính cách của trẻ thật đáng khâm phục và chắc rằng bất cứ ai tiếp xúc với những đứa trẻ này đều không khỏi ngạc nhiên.

Những môi trường đào tạo trẻ theo phương pháp giáo dục trẻ từ sớm phải làm gì để đạt được mong muốn của các bậc phụ huynh đó còn là một dấu hỏi. Đó cũng là bí quyết, phương pháp, biện pháp, cách giáo dục bài bản, cách triển khai bài học… để phù hợp với trí phát triển, tư duy, trí não của trẻ.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Bá Hùng (chủ tịch HĐQT – trường mầm non Quốc tế IQ) cho biết: “Giáo dục từ sớm là khai thác triệt để sự phát triển của não bộ để phát triển tư duy. Đây được xem là thời kỳ vàng của đời người, nếu các bậc phụ huynh bỏ qua thời kỳ này thì đồng nghĩa đánh mất nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của con mà sau này chúng ta không lấy lại được”.

Khánh Vy 

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]fD7ybK7LY1[/mecloud]