Dòng sự kiện:

Giáo viên Olympic toán giải bài lớp 1 gây tranh cãi

14:00 06/10/2015
Hai giáo viên luyện thi toán quốc tế cho đội tuyển quốc gia cho rằng, bài toán tìm số tam giác của học sinh lớp 1 đang gây tranh cãi không có phương án trả lời đúng.
 [mecloud]tkylh8HJAF[/mecloud]

Phiếu bài tập toán của một học sinh lớp 1 đưa ra hình vẽ với 4 đáp án là 2, 6, 4 và 5 tam giác. Thoạt nhìn, phụ huynh của học sinh này cho rằng, trong hình chỉ có 3 tam giác. Bài toán sau đó được đăng lên Facebook và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Tranh cãi bắt đầu lớn dần khi những người tham gia giải toán không thống nhất ý kiến mà đưa ra nhiều đáp án khác nhau, từ 2 cho tới 3, 4, 5, 6 hình tam giác.


Bài toán lớp 1 tìm số hình tam giác gây tranh luận.

Có người phán đoán: “Tóm lại, người biên soạn sách sẽ cãi là bài này để thử tư duy của các cháu. Các cháu phải thông minh mà ghi trả lời là không có đáp án nào đúng”. Nhưng ý kiến này cũng bị phản bác ngay bởi “học sinh lớp 1 đã biết viết câu dài như thế đâu”.

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn - giáo viên toán trường THCS Archimedes (Hà Nội), đồng thời là giáo viên luyện thi Olympic toán quốc tế của đội tuyển quốc gia, cho rằng, đáp án của bài toán chỉ có thể là 3 tam giác. "Có lẽ đề bài sai sót trong quá trình đánh máy", thầy cần nói.

Thầy Cẩn cho rằng, phụ huynh không cần nghĩ quá nhiều để tìm ra mẹo hay bẫy của bài toán. "Nếu dữ kiện bài toán cho hai đường thẳng ở giữa tam giác cắt chéo nhau thì có thể xem xét, còn hai đường không cắt nhau như đề bài thì đáp án chỉ là 3 tam giác", thầy Cẩn khẳng định.

Một giáo viên luyện thi toán quốc tế khác - thầy Lê Phúc Lữ - cũng cho rằng, bài toán quá đơn giản. Đáp án chính xác là 3 tam giác.

Theo Zing

>> Video đang hot: [mecloud]EbeKL8jRwb[/mecloud]