Dòng sự kiện:

Giây phút chuyển dạ của bà mẹ sinh con trên máy bay ở độ cao 10.000m

17:28 08/03/2016
Với người mẹ sinh con trên máy bay ở độ cao 10.000m, chị cảm thấy mình là người phụ nữ hạnh phúc nhất trong ngày 8/3.
Theo tin tức từ Khám phá, sáng ngày 8/3, tại bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Ngọc Nga (26 tuổi, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - người sinh con trên máy bay ở độ cao 10.000m chia sẻ: “Dịp lễ này, có lẽ, khắp đất nước Việt Nam, tôi là người hạnh phúc nhất. Tôi đã hạ sinh con trai an toàn trong hoàn cảnh đặc biệt”.

Cháu bé được sinh ra trên chuyến bay đặc biệt. (Ảnh: Khám phá).

Lúc thai nhi đã 30 tuần tuổi, chị Nga bàn với chồng là anh Dương Văn Bảo Phúc về quê ngoại sinh. Anh Phúc đồng ý và quyết định mua vé máy bay giá rẻ để về.

Ngày 4/3, vợ chồng chị Nga cùng con gái đầu lên máy bay, chị được ưu tiên ngồi ghế 5E. Máy bay cất cánh khoảng 15 phút, chị bất ngờ đau bụng dữ dội. Lúc ấy chị đã nghĩ đến chuyện sinh non nhưng vẫn tin là sẽ chờ được đến được lúc máy bay hạ cánh vì lúc sinh đứa con đầu lòng, thời gian chuyển dạ của chị đến lúc sinh kéo dài từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, 15 phút tiếp theo, nước ối liên tiếp tràn ra, chị báo vội với chồng. Anh Phúc hoảng hốt nhờ đến tiếp viên của chuyến bay. Nữ tiếp viên kiểm tra tình hình rồi “cầu viện” hành khách.

Rất may, trên chuyến bay có một bác sĩ nữ người Anh ngồi ở hàng ghế 11D và nữ tiếp viên người Anh của một hãng hàng không Pháp.

Nữ bác sĩ Fiona Sutton, hiện đang là bác sĩ chuyên khoa nhi tại Anh đã có mặt trên chuyến bay BL590 từ TP.HCM đi Đà Nẵng chiều 4/3 và cô đã nhanh chóng đến giúp chị Nga trong cơn nguy kịch.

Chia sẻ trên báo Thanh niên, nữ bác sĩ cho biết, tình huống xảy đến rất nhanh và điều may mắn là trong suốt ca đỡ đẻ, không xảy ra bất cứ biến chứng nào.

Bé trai chào đời trên chuyến bay TP.HCM - Đà Nẵng. (Ảnh: T.S/báo Thanh niên).

“Đây là lần đầu tiên tôi giúp một phụ nữ hạ sinh con trên máy bay. Thật sự tôi không nhớ rõ lắm không khí lúc ấy như thế nào vì tất cả những gì trong đầu tôi là phải làm sao để giữ được cả mẹ lẫn con an toàn”, nữ bác sĩ xinh đẹp nhớ lại.

Fiona rất ấn tượng trước sự dũng cảm của người mẹ này: “Chị ấy rất bình tĩnh và thực sự rất đáng nể phục. Tôi không bao giờ quên nét rạng rỡ trên gương mặt chị ấy khi đứa bé chào đời. Đó thực sự là khoảnh khắc kỳ diệu nhất của một đời người. Nó thực sự rất thiêng liêng và tôi nghĩ đó chính là điều mà người ta gọi là hạnh phúc”.

Cũng theo trang Khám phá, khi đến bệnh viện, bác sĩ khám và cho biết, thai nhi 36 tuần tuổi chứ không phải 30 tuần tuổi như siêu âm. Con trai nặng 2,7kg. Để ghi nhớ ca sinh đặc biệt này, vợ chồng chị quyết định đặt tên con là Jetstar, cùng tên hãng hàng không.

Phía hãng hàng không Jetstar có quyết định sẽ miễn phí 20 năm vé máy bay cho cháu bé trên tất cả các chuyến bay của hãng.

Như tin tức đã đưa từ trước, chiều ngày 4/3, một nữ hành khách đã sinh hạ an toàn một em bé trên chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng. Đây là trường hợp hy hữu đầu tiên tại Việt Nam sinh con ở độ cao 10.000 mét được phi hành đoàn Jetstar Pacific và bác sĩ người nước ngoài trên chuyến bay hỗ trợ thành công.

Chuyến bay thường lệ BL590 từ TP.HCM cất cánh đi Đà Nẵng vào lúc 14h55. Sau khi máy bay cất cánh được 45 phút, chuẩn bị hạ độ cao để hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng thì hành khách N.T.N.N. ngồi hàng ghế 5E có biểu hiện đau bụng và chuyển dạ.

Ngay lập tức tiếp viên chuyến bay có mặt, đánh giá tình hình, kêu gọi sự hỗ trợ của hành khách bác sĩ trên chuyến bay, đồng thời báo cáo sự việc cho cơ trưởng. Ca đỡ đẻ diễn ra thành công với sự trợ giúp của phi hành đoàn và một bác sĩ người nước ngoài trên chuyến bay. Nữ hành khách được phi hành đoàn tiếp tục hỗ trợ thở ôxy và thiết bị tiệt trùng chuyên dụng trên máy bay.

Đồng thời, cơ trưởng liên lạc với bộ phận chuyên trách ở mặt đất sân bay Đà Nẵng, yêu cầu hỗ trợ bác sĩ và xe cứu thương chờ sẵn.

Đến 16h15 máy bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, nữ hành khách và em bé được đội ngũ bác sĩ, đại diện Jetstar Pacific cùng xe cứu thương trực sẵn chuyển đến bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng để tiếp tục chăm sóc.

Linh San (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]BmxGEuq5jB[/mecloud]