Dòng sự kiện:

Giây phút kinh hoàng khi xe khách giường nằm phát nổ ở Bắc Ninh

Tiểu Vũ (Tổng hợp)
11:37 22/02/2017
Sau tiếng nổ kinh hoàng, nhiều hành khách bị hất văng trong xe. Nhiều người chỉ nghĩ chạy càng nhanh ra xa khỏi chiếc xe càng tốt vì lúc đó dầu xe tràn ra ngoài, sợ xe nổ tiếp.

Khoảng 22h30 phút ngày 21/2, chiếc xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 14B - 006.94 bất ngờ phát nổ khi lưu thông trên quốc lộ 18 (đoạn qua địa phận xã Đào Viên, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) làm 2 nam giới tử vong, 12 người khác bị thương, 2 hành khách xước xát nhẹ đã xuất viện.

Khi vụ nổ xảy ra, trên xe khách có gần 30 người. Theo báo cáo của tài xế và lời kể của nhiều hành khách thì vị trí phát nổ nằm ở cuối xe.

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết hiện cơ quan chức năng đã xác định được danh tính một trong hai người tử vong. Nạn nhân xấu số còn lại chưa xác định do thi thể không còn nguyên vẹn.

Anh Nguyễn Văn Toàn (22 tuổi, trú huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) nhớ lại thời điểm xe phát nổ, đa phần hành khách đang ngủ vì đã muộn. “Sau tiếng nổ lớn, tôi tỉnh dậy thấy đầu óc quay cuồng, ù tai, tức ngực. Mọi người trên xe nháo nhào hô hoán thoát thân ra ngoài. Một số người nằm ở giường tầng 2 còn bị văng xuống dưới. Rất khủng khiếp, ai cũng cố gắng để thoát thân ra khỏi chiếc xe”, anh Toàn nói. Cũng theo thanh niên này, thời điểm xảy ra vụ nổ trên xe có khoảng hơn 30 người.

Chưa hết hoảng loạn, chị Nguyễn Thúy (Bắc Giang) – hành khách trên xe cho biết: "Khi tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn, tôi bừng tỉnh bỏ chạy khỏi xe, khi trấn tĩnh lại mới biết mình bị thương ở chân. Lúc đó vội đi tìm chồng mình, cũng may chồng tôi không sao rồi hai vợ chồng và nhiều người khác chỉ nghĩ chạy càng nhanh ra xa khỏi chiếc xe càng tốt vì lúc đó dầu xe tràn ra ngoài, sợ rằng chiếc xe sẽ nổ tiếp rồi xảy ra cháy thì khó bảo toàn được tính mạng”, chị Thúy cho biết.

Chị Thúy và chồng may mắn được một người đi xe máy nhanh chóng giúp đỡ, đưa tới bệnh viện.

Nhiều hành khách cho rằng điểm phát nổ nằm ở phía cuối xe. Anh Nông Đức Thương (22 tuổi, quê ở Tuyên Quang) nhớ lại, vị trí anh nằm ở ghế tầng 2, rất gần với điểm phát nổ trên xe. Khoảng 22 giờ, anh ngửi thấy có mùi khét và 10 phút sau thì xảy ra vụ nổ lớn. ‘Người tôi bị bắn về phía trước, rơi từ tầng 2 xuống sàn tầng 1 của xe. Không chỉ có tôi, sau tiếng nổ, nhiều người cùng bị hất văng, gào thét, cuống cuồng bỏ chạy khỏi chiếc xe”, anh Thương nhớ lại.

Các nạn nhân vụ nổ xe khách đang được điều trị tại bệnh viện

Anh Thương kể, khi đó đầu anh choáng váng, thân thể ê ẩm, ù tai, tóc bị cháy xém. Rất nhiều người bị bắn văng trong xe, cố gắng thoát thân ra ngoài. Lúc này anh còn nhìn thấy một người đàn ông bị văng từ trong xe xuống đường. Chiếc xe khách do bị nổ lớn khiến nhiều đồ đạc, mảnh kính bay văng ra khắp đường.

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp với Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) điều tra nguyên nhân, vị trí cũng như chất gây nổ trên chiếc xe giường nằm.

Tài xế điều khiển xe không bị thương và báo cáo là có vụ nổ xảy ra ở phía cuối xe. Được biết đây là tài xế có kinh nghiệm lâu năm. Chiếc xe khách phát nổ mới được đăng kiểm trước đó 1 ngày.

Một lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói với Zing.vn: “Vụ nổ mang khía cạnh an ninh. Ủy ban phải xem xét các kết luận chính xác từ các cơ quan điều tra mới có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản”.

"Đây là một vụ nổ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nguyên nhân nổ, thuốc nổ đặt vị trí nào thì phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng trong đó có Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Cơ quan điều tra đang xác minh rõ chất gây nổ, trên cơ sở đó mới có chỉ đạo cụ thể", vị này nói thêm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam