Dòng sự kiện:

Giây phút nữ bác sĩ Anh đỡ đẻ cho mẹ Việt trên máy bay

14:00 06/03/2016
"Tôi không bao giờ quên nét rạng rỡ trên gương mặt chị ấy khi đứa bé chào đời. Đó thực sự là khoảnh khắc kỳ diệu nhất của một đời người", nữ bác sĩ Anh đỡ đẻ cho mẹ Việt trên máy bay nói.
Chiều ngày 4/3, một nữ hành khách tên Nga đã hạ sinh bé trai nặng 2,7kg khi máy bay đang ở độ cao 10.000 mét khiến dư luận xôn xao nhưng ít ai biết nữ bác sĩ người Anh xinh đẹp Fiona Sutton là người đỡ đẻ cho hành khách đặc biệt này.

Nữ bác sĩ Fiona Sutton, hiện đang là bác sĩ chuyên khoa nhi tại Anh đã có mặt trên chuyến bay BL590 từ TP.HCM đi Đà Nẵng chiều 4/3 và cô đã nhanh chóng đến giúp chị Nga trong cơn nguy kịch.

 Nữ bác sĩ người Anh Fiona Sutton đã giúp người phụ nữ Việt hạ sinh thành công đứa bé trai ở độ cao 10.000m. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, nữ bác sĩ cho biết,tình huống xảy đến rất nhanh và điều may mắn là trong suốt ca đỡ đẻ, không xảy ra bất cứ biến chứng nào.

“Đây là lần đầu tiên tôi giúp một phụ nữ hạ sinh con trên máy bay. Thật sự tôi không nhớ rõ lắm không khí lúc ấy như thế nào vì tất cả những gì trong đầu tôi là phải làm sao để giữ được cả mẹ lẫn con an toàn”, nữ bác sĩ xinh đẹp nhớ lại.

Fiona rất ấn tượng trước sự dũng cảm của người mẹ này: “Chị ấy rất bình tĩnh và thực sự rất đáng nể phục. Tôi không bao giờ quên nét rạng rỡ trên gương mặt chị ấy khi đứa bé chào đời. Đó thực sự là khoảnh khắc kỳ diệu nhất của một đời người. Nó thực sự rất thiêng liêng và tôi nghĩ đó chính là điều mà người ta gọi là hạnh phúc”.

Giây phút em bé cất tiếng khóc chào đời, Fiona cảm thấy rất kỳ diệu và cảm xúc ấy vẫn lâng lâng trong lòng cô tận bây giờ.

Bé trai chào đời ở độ cao 10.000m so với mặt đất. (Ảnh: Báo Dân trí).

Người bạn đi cùng nữ bác sĩ cho biết thêm, lúc đầu, mọi hành khách không biết chuyện gì đang xảy ra và đầy lo lắng về tình trạng của hai mẹ con. Nhưng khoảnh khắc họ nghe thấy tiếng khóc của đứa nhỏ, tất cả mọi người đều vỗ tay tràn ngập khoang hành khách và có những giọt nước mắt đã rơi cho khoảnh khắc tuyệt diệu đó.

Như tin tức đã đưa từ trước, chiều ngày 4/3, một nữ hành khách đã sinh hạ an toàn một em bé trên chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng. Đây là trường hợp hy hữu đầu tiên tại Việt Nam sinh con ở độ cao 10.000 mét được phi hành đoàn Jetstar Pacific và bác sĩ người nước ngoài trên chuyến bay hỗ trợ thành công.

Chuyến bay thường lệ BL590 từ TP.HCM cất cánh đi Đà Nẵng vào lúc 14h55. Sau khi máy bay cất cánh được 45 phút, chuẩn bị hạ độ cao để hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng thì hành khách N.T.N.N. ngồi hàng ghế 5E có biểu hiện đau bụng và chuyển dạ.

Ngay lập tức tiếp viên chuyến bay có mặt, đánh giá tình hình, kêu gọi sự hỗ trợ của hành khách bác sĩ trên chuyến bay, đồng thời báo cáo sự việc cho cơ trưởng. Ca đỡ đẻ diễn ra thành công với sự trợ giúp của phi hành đoàn và một bác sĩ người nước ngoài trên chuyến bay. Nữ hành khách được phi hành đoàn tiếp tục hỗ trợ thở ôxy và thiết bị tiệt trùng chuyên dụng trên máy bay.

Đồng thời, cơ trưởng liên lạc với bộ phận chuyên trách ở mặt đất sân bay Đà Nẵng, yêu cầu hỗ trợ bác sĩ và xe cứu thương chờ sẵn.

Đến 16h15 máy bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, nữ hành khách và em bé được đội ngũ bác sĩ, đại diện Jetstar Pacific cùng xe cứu thương trực sẵn chuyển đến bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng để tiếp tục chăm sóc.

Được biết, nữ hành khách mang thai ở tuần thứ 32 đi cùng chồng, bé trai sinh trên máy bay nặng 2,7kg.

Linh San (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]BmxGEuq5jB[/mecloud]