Dòng sự kiện:

Giúp bé dưới 3 tuổi đối phó khi bố mẹ ly dị

15:22 19/08/2015
Trong suốt 3 năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ phát triển rất nhanh và bắt đầu hiểu thế giới xung quanh. Những sự phát triển này có thể bị tác động bởi những thay đổi trong môi trường sống như việc bố mẹ ly hôn.
Với trẻ sơ sinh (0-8 tháng)

Trẻ sơ sinh không hiểu ly dị là gì nhưng có thể nắm bắt những thay đổi trong cảm xúc và hành vi của bố mẹ. Trong thời gian ly thân hay quyết định ly dị, bố mẹ thường cảm thấy buồn bã, chán nản, tâm trí bị phân tán dù đang bế con hay chăm sóc cho con.

Cảm xúc của các em bé bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của bố mẹ. Khi bố mẹ lo lắng, buồn rầu trẻ có thể cảm thấy tương tự nhưng không thể nói với người lớn điều đó. Bé có thể trở nên cáu gắt, khó dỗ dành hoặc không còn hứng thú với người khác và đồ chơi khi bố mẹ không tốt.

Lúc được 4-6 tháng trẻ vẫn chưa nhận biết hết các sự vật, sự việc hay con người mà chúng không trực tiếp thấy. Rất khó để trẻ ghi nhớ và hình thành sự gắn bó mật thiết với bố/mẹ mà chúng không gặp gỡ thường xuyên. Khoảng 6-8 tháng trẻ bắt đầu sợ người lạ.

Nếu bố mẹ ly thân trong thời gian này bé có thể ít được gặp bố. Dù bố mẹ không còn sống chung với nhau nhưng cũng cần duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa bố và con.

Với trẻ từ 8-18 tháng


Nhiều bé độ tuổi này đã bắt đầu thể hiện nỗi buồn xa các, các bé có thể khóc, la hét hay bám theo khi bố mẹ rời đi. Rất khó khăn cho một đứa trẻ bị cách ly khỏi bố/mẹ bởi chúng có cảm xúc mạnh mẽ với bố mẹ, luôn muốn bố mẹ ở bên mình.

Khi bố mẹ ly thân/ly dị, trẻ có thể cảm thấy bất an, buồn bã. Nếu bố mẹ ly dị và bố dọn đi nơi khác sống, bé có thể khộng nhớ bố nhưng cũng có thể tò mò về bố. Bạn cần đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, đơn giản và thành thật như “Bố mẹ không sống cùng nhau nữa nên bố dọn sang nhà khác ở”. Tránh nói dối con  hay kể những điều xấu về bố đứa bé, đồng thời nói rằng sự vắng mặt của bố không phải lỗi của bé. Hãy khẳng định bạn luôn yêu con và sẽ ở bên con. Giúp con làm quen với những người lớn khác, những người có thể ở bên và hỗ trợ bé và là hình mẫu để bé học hỏi.

Với trẻ từ 18 tháng – 3 tuổi

Mặc dù các bé ở độ tuổi này đã biết cách sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình nhưng vẫn có nhiều điều bé chưa hiểu được. Chẳng hạn bé có thể hỏi: “Lúc nào thì bố đến”, mẹ trả lời: Con có thể gặp bố vào thứ hai’. Thế nhưng bé tiếp tục hỏi câu đó sau hai tiếng, bởi bé chưa hiểu được từ thời điểm đó tới thứ 2 là bao lâu. Hãy nhớ rằng con bạn chưa thật sự hiểu những gì bạn giải thích với bé.

Với trẻ độ tuổi này, sự hỗ trợ của một người lớn hiểu cảm xúc và suy nghĩ của chúng sẽ giúp trẻ biểu đạt tâm tư và đem đến cho con thế giới khác biệt.

Khi bố mẹ ly dị, trẻ quan tâm nhất đến việc những nhu cầu của bé sẽ được đáp ứng thế nào. Bé lo lắng về việc ai sẽ chuẩn bị bữa ăn cho bé, air u bé ngủ, liệu mẹ có rời bé đi như bố không?

Bé có thể sợ hãi, trở nên cáu kỉnh, găt gỏng. Sự thay đổi cảm xúc nhanh chóng và phổ biến ở tuổi này. Rất khó khăn cho bé để đối phó những cảm xúc mạnh như buồn bã hay giận dữ. Bé có thể nhớ người bố/mẹ mà bé không sống cùng nữa…

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin