Dòng sự kiện:

Giúp bé mẫu giáo vui vẻ làm quen với toán học

18:05 27/07/2015
Bạn có thể dạy con học Toán bằng việc tạo ra những trò chơi vui vẻ, và lồng ghép trong đó các khái niệm về con số, chiều dài, trọng lượng...

Tin liên quan

  • Để con an toàn khi ở nhà một mình
  • Con trai Xuân Bắc xử lý thế nào khi "tai nạn bất ngờ ập đến"?
  • Để con bạn không nhầm Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai bố con
  • Dạy con cái cách chia tay người yêu không thù hận?
[mecloud]qIAnPyLcri[/mecloud]

Làm quen với khái niệm trong toán học

Giao tiếp bằng thuật ngữ toán học: Khi giao tiếp, bạn cần sử dụng những cụm từ đối lập như nặng - nhẹ, đầy - vơi, ngắn - dài, cao - thấp, nhiều - ít để bé biết cách so sánh hai đồ vật theo đặc tính về khối lượng, chiều dài.

Học vẹt: Bạn hãy dạy bé học thuộc một dãy số theo thứ tự (thường là từ 0 đến 10) mà không cần giải nghĩa. Cách này sẽ giúp bé thuộc tên và trật tự của con số.

Nhóm các đồ vật tương đồng: Bạn hãy giúp bé xếp đồ vật vào nhóm có điểm chung; chẳng hạn, bé tự phân loại hộp bút vẽ, đặt một cái bút màu đỏ cạnh một cái bút màu đỏ khác, hai cái bút màu xanh cạnh hai cái bút xanh khác.

So sánh đồ vật: Bạn có thể hỏi bé xem đồ vật nào to hơn, bé hơn, tối màu hơn, nhẹ hơn… Có thể dùng những vật dụng thân thuộc như hai đôi giày có kích cỡ khác nhau hoặc 3 khối hộp (nhỏ, trung bình và lớn). Bạn hãy bắt đầu với hai đồ vật rồi tăng dần lên. Sau đó, cho bé làm quen với khái niệm trọng lượng, thể tích, gần - xa…

Giúp bé nhận diện và tập tô con số: Bạn có thể tự cắt giấy thành hình con số (hoặc dùng chữ số có sẵn) và dạy bé tạo nên những bức tranh với số đếm. Bạn cũng có thể hướng dẫn bé đặt hình mẫu con số lên tờ giấy trắng rồi tô viền theo con số đó.

Chơi mà học

Chơi xúc xắc hoặc chơi bài: Lăn hai con xúc xắc và hỏi bé xem con nào có số to hơn. Bằng cách quan sát, bé có thể biết con nào có nhiều chấm hơn thì có số lớn hơn. Hoặc bạn có thể chơi so bài với bé, quân nào cao hơn thì thắng. Hai cách này giúp bé hiểu khái niệm “to hơn” và “nhỏ hơn”.

Đo chiều cao của cả nhà: Sử dụng một cái thước dây và cùng bé đo chiều cao của mọi người trong gia đình. Qua đó, bé sẽ thấy ai là người cao nhất.

Giai điệu thân quen: Nghe giai điệu về bài hát có số đếm là cách giúp bé tiếp xúc với toán học khá nhanh. Hát bài có số đếm, đếm ngón tay hoặc đồ vật là hoạt động mà bạn cần duy trì với con.

Trò chơi phán đoán: Bạn thử đặt 10 cái cúc áo vào lọ thủy tinh rồi để bé đoán xem có bao nhiêu chiếc cúc. Trong siêu thị, bạn hãy để bé ước lượng một bó rau nặng bao nhiêu gram, một cân hành có giá bao nhiêu…

Bạn thử hỏi bé xem có những số nào nằm giữa số 1 và số 10? Số nào nằm giữ số 3 và số 6? Những số nào lớn hơn 7… Đổi vai và để bé hỏi lại bạn những câu tương tự.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]ha02Hm4dY0[/mecloud]