Dòng sự kiện:

Giúp bố không phạm sai lầm khi 'kỷ luật' con

16:18 19/11/2015
Mỗi ông bố có một cách dạy con riêng và bố thường cứng rắn hơn mẹ. Tuy nhiên, sự ép buộc một cách khuôn mẫu sẽ khiến trẻ không phát triển được cá tính của mình.
Những việc bố cần phải chú ý khi kỷ luật con:

Đặt ra giới hạn với con

Để trẻ có thể học được kỷ luật và tuân thủ theo các nguyên tắc, bố hãy đặt ra các giới hạn cho bé.

Các giới hạn phổ biến là bé phải hiểu được thế nào là quá đáng, không nên để cư xử đúng. Bé cũng cần phải biết chơi bao lâu thì đủ, ăn bao nhiêu là quá nhiều... Các giới hạn phải được đặt ra cùng với hậu quả nếu trẻ vượt qua giới hạn đó. 

Đôi khi bố vẫn có thể cho trẻ vài ngoại lệ. Nhưng một lần con đi chơi về trễ không bị phạt không có nghĩa là lần sau có thể tiếp tục vi phạm.

Để phạt con, bạn có thể tạm thời tước đi một vài đặc quyền của trẻ như món ăn vặt, thời gian chơi... Nhưng đôi khi trẻ vi phạm giới hạn của mình một cách có chủ ý, hay đang có thái độ chống đối, hỗn hào..., đó là lúc bố cần phải trở nên nghiêm khắc và sử dụng “thẻ đỏ”.

Bắt trẻ phải ở trong phòng, hoặc ở một mình, không được phép làm gì khác ngoài việc tự kiểm điểm bản thân và suy nghĩ về việc sai trái mà mình đã làm. Hãy nhớ rằng, sự cứng rắn của bố trong kỷ luật là cần thiết.

Khuyên nhủ con

Việc đặt ra giới hạn và mức kỷ luật là cần thiết, nhưng trẻ cần được giải thích rõ ràng lý do tại sao. Khi một mệnh lệnh được đưa ra kèm với lời giải thích một cách hợp lý, sẽ được trẻ chấp nhận dễ dàng hơn. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận, thậm chí cần đến sự hỗ trợ của người mẹ bởi các ông bố thường mắc nhiều sai lầm trong việc này nhất. Việc áp đặt kỷ luật không kèm theo giải thích cũng là một sai lầm nguy hiểm, vì nó có thể làm trẻ có phản ứng nổi loạn.

Khi con làm tốt, không vi phạm kỷ luật, bố hãy khen ngợi và thưởng cho con. Tuy nhiên bố phải tinh ý. Một lời khen đơn giản từ bố sẽ có tác dụng rất lớn, nhất là khi ở trước người thân, bạn bè của trẻ. Ngược lại, việc khiển trách nên được thực hiện riêng tư. 

Tuy nhiên, bố hãy chú ý đến phản ứng của con để điều chỉnh mức độ thưởng phạt cho hợp lý.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam