Dòng sự kiện:

Giúp con bạn giải tỏa sự căng thẳng

22:13 09/07/2015
Trường học, xã hội đôi khi khiến con bạn gặp phải những áp lực. Là cha mẹ, bạn cần phải hiểu và giúp con giải tỏa sự căng thẳng và giải quyết các vấn đề thường ngày.

Dưới đây là một số phương pháp bạn nên làm để giúp con giải tỏa sự căng thẳng, áp lực.

 

Lắng nghe

Hãy hỏi con chuyện gì đang xảy ra và lắng nghe toàn bộ câu chuyện. Cha mẹ cần bình tĩnh, thể hiện sự quan tâm, kiên nhẫn, cởi mở, và chu đáo với con. Tránh phán xét, đổ lỗi, hay nói những gì quá đáng khiến con bị tổn thương. Hãy thử bắt chuyện với con bằng các câu hỏi như: “Có chuyện gì với con vậy?”; “Con đang gặp phải vấn đề gì sao, hãy nói cho bố/mẹ nghe đi!”, “Chúng ta hãy nói chuyện như những người bạn nhé”… Cha mẹ không nên vội vã, hãy để con từ từ nói lên vấn đề của mình.

Hãy bình luận ngắn gọn về những cảm giác bạn nghĩ rằng con mình đã trải qua. Ví dụ, bạn có thể nói "Con hẳn là đã rất khó chịu", hoặc "Điều đó có vẻ như thật bất công với con"… Việc làm này cho thấy rằng bạn hiểu cảm giác của con và thể hiện rằng bạn sẽ luôn bên con trong mọi hoàn cảnh. Việc lắng nghe giúp con bạn cảm thấy được đồng cảm, và đó là điều đặc biệt quan trọng trong thời điểm con bạn đang căng thẳng.

Khuyến khích con nói lên cảm xúc

Nhiều trẻ nhỏ chưa biết cách bày tỏ cảm xúc của mình, bạn cần gợi ý và khuyến khích chúng. Nếu con của bạn có vẻ tức giận hoặc thất vọng, bạn hãy sử dụng những từ ngữ phù hợp để giúp con xác định được cảm xúc. Việc này giúp trẻ em giao tiếp và phát triển khả năng nhận biết trạng thái tình cảm của riêng mình.

Giúp con suy nghĩ về những điều phải làm

Nếu có một vấn đề cụ thể đang gây ra căng thẳng cho con, bạn hãy nói chuyện với con về những việc phải làm. Khuyến khích con bạn nghĩ ra một vài ý tưởng. Bạn có thể khởi gợi ý cho con nếu cần thiết, nhưng sẽ không làm tất cả mọi việc. Việc này sẽ giúp con bạn tự tin và xây dựng tính độc lập.

Nghe và thay đổi chủ đề theo hướng tích cực

Khi đã nói chuyện và hiểu được tất cả những về vấn đề của con, hãy giúp con cảm thấy thoải mái hơn. Sau đó, hãy thử thay đổi chủ đề và chuyển sang những câu chuyện tích cực và thoải mái. Điều này sẽ giúp con bạn thôi nghĩ về sự áp lực và cảm thấy tốt hơn.

Hạn chế gây căng thẳng cho con.

Là cha mẹ, bạn cần hạn chế những trường hợp có thể gây căng thẳng đến con. Ví dụ như cãi cọ trước mặt con hoặc mắng nhiếc con quá nhiều. Bạn có thể giúp con hạn chế, giải tỏa căng thẳng bằng cách khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội hoặc các hoạt động ngoài trời mà con thích. 

Hãy luôn bên cạnh con

Đôi khi trẻ nhỏ không muốn nói chuyện và không muốn bị làm phiền. Tuy vậy cha mẹ cũng đừng để con một mình. Bạn hãy cho con thấy cha mẹ sẽ luôn bên cạnh con bất cứ khi nào con cần. Vì vậy, nếu nhận thấy rằng con của bạn có vẻ buồn chán, căng thẳng, hoặc có một ngày tồi tệ, bạn hãy bên cạnh chúng. Hãy đi bộ, xem phim, chụp ảnh cùng con… Bạn sẽ thấy phương pháp này rất hiệu nghiệm đấy.

Hãy kiên nhẫn

Là cha mẹ, chúng ta luôn lo lắng khi thấy con buồn hoặc căng thẳng. Thay vì cứ ngồi suy nghĩ và lo lắng, bạn hãy tập trung vào việc giúp con từng bước, từng bước vượt qua. Hãy dạy con cách cư xử, cách giải quyết vấn đề, cách vượt qua thử thách như thế nào là tốt nhất. Cha mẹ không thể giải quyết mọi vấn đề mà con sẽ gặp phải trong cuộc sống. Nhưng bằng cách dạy các chiến lược đối phó lành mạnh, khoa học bạn sẽ chuẩn bị cho con hành trang tốt nhất để giải quyết mọi áp lực, mọi sự căng thẳng.