Dòng sự kiện:

Giúp con bạn sớm thích nghi với trường mầm non và mẫu giáo

22:00 20/11/2015
Từ 2 tuổi rưỡi đến 5 tuổi, trẻ sẽ trải qua cuộc sống ở trường học, học những kỹ năng mới ở một môi trường hoàn toàn khác so với ở nhà. Nhưng ngay cả những đứa trẻ thích đến trường nhất cũng có những lo ngại khi bắt đầu đi học.

 

Dưới đây là những cách dành cho cha mẹ để giúp quá trình chuyển đổi của con diễn ra suôn sẻ.

1. Trong tuần đầu tiên con đến trường, trẻ sẽ cần nhiều hơn tình cảm và sự bảo đảm từ phía cha mẹ. Ôm con và quan tâm con nhiều hơn là điều rất cần thiết để mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn với bé.

2. Trò chuyện và lắng nghe là điều mà bố mẹ nào cũng nên làm. Nhất là khi con bắt đầu đi học, hãy dành nhiều thời gian ở bên con hơn. Có thể chỉ cần một vài phút, hai lần một ngày, nhưng trong thời gian đó, công việc của bạn là lắng nghe với toàn bộ sự chú ý.

3. Hãy nói chuyện với con bạn về cách để kết bạn và bắt đầu một tình bạn - bằng cách chia sẻ, cởi mở và lòng tốt.

4. Hãy còn con chơi những trò chơi như ở trường học. Đưa cho con giấy, bút chì màu, hay nhưng đồ chơi khác, cho phép con chơi giống như ở trường học. Bạn có thể đóng vai trò là giáo viên hoặc một đứa trẻ cùng lớp với con. Điều này sẽ giúp bé có cơ hội "tập dượt" và sớm hòa nhập với môi trường mới.

5. Để con phát triển tốt nhất trí tưởng tượng, sự tự tin và độc lập của mình, hãy cho con chơi các trò chơi tự do ngoài trời, dù đôi khi trẻ có thể bị chút xây xát nhỏ.

6. Trong suốt mùa hè, sau giờ học và vào những ngày cuối tuần, bạn có thể cho con tham gia vào nhiều hoạt động phong phú khác liên quan đến âm nhạc, thể thao, ngoại ngữ, khám phá thiên nhiên, thăm bảo tàng và nhiều hơn nữa.

7. Ngay cả khi nhìn con giống như đã vui vẻ cả ngày thì thực tế là con đã thực sự chăm chỉ học tập ở trường và tham gia các hoạt động thể chất. Lúc này con cần một sự cân bằng trong cuộc sống của mình giữa các hoạt động. Bé cần thời gian yên tĩnh để "sạc pin" và tổng kết lại những gì mình đã học.

8. Ngay cả với một đứa trẻ 5-6 tuổi cũng không phải quá lớn để được mẹ hát ru hay đọc cho nghe một câu chuyện trước khi đi ngủ. Vào cuối ngày, bạn hãy tạo cơ hội để trò chuyện, lắng nghe tâm sự của con. Cho con lời khuyên và làm dịu đi những lo lắng của trẻ.

9. Nếu bạn lo lắng về những gì đang xảy ra ở trường, bạn có thể gặp gỡ giáo viên của con để trao đổi. Cố gắng lắng nghe và hợp tác cùng giáo viên để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam