Dòng sự kiện:

Giúp con biết cách trân trọng tình bạn

16:05 12/10/2015
Tình bạn của trẻ có được là do sự dạy dỗ của mẹ. Trước hết bạn nên cho con xem các bộ phim hoạt hình, nghe đọc các cuốn sách nói về tình bạn, thảo luận với con về hành vi của các nhân vật.

Nếu vợ chồng bạn có những người bạn thật sự thì con bạn sẽ noi gương.

Từ 2-3 tuổi trẻ bắt đầu muốn kết bạn. Giai đoạn này, đó chưa phải là tình bạn thực sự nhưng rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Lúc này bạn nên thường xuyên dẫn con đến sân chơi cùng, đến nhà những người bạn có con nhỏ cùng tuổi với con bạn.

Từ 3-5 tuổi, trẻ không thích chơi một mình mà thích chơi chung. Muốn vậy trẻ cần tuân thủ các nguyên tắc của tập thể: không chỉ theo ý mình mà phải chiều theo ý bạn. Trẻ cần biết muốn kết bạn thì phải thông cảm, có lòng tốt. Lúc dẫn con đến sân chơi, bạn nên mang theo kẹo thừa để cho những bé khác. Trẻ càng có nhiều bạn khác tuổi càng tốt.

Từ 6-8 tuổi, trẻ bắt đầu giao tiếp về các chủ đề có tính cá nhân, biết trao đổi cảm tưởng của mình khi xem các bộ phim, biết tâm tình với các bạn cùng tuổi. Bạn nên kể cho con nghe về các bạn của trẻ. Cho phép con mời bạn đến nhà hay tự đến chơi nhà bạn.

Cha mẹ cũng nên kể cho con nghe về thời thơ ấu của mình, kể cả những bất hòa và cách hòa giải. Trẻ cần biết hồi nhỏ bố mẹ mình là người như thế nào để con học theo.

Nếu trẻ chơi với nhau mà xảy ra cãi cọ thì đó là do trẻ thiếu kinh nghiệm giao tiếp. Bạn nên phân tích cho con hiểu ai phải ai trái, giúp con biết cách hòa giải. Tuyệt đối không cấm con kết bạn mà nên giúp con biết cách trân trọng tình bạn.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam