Dòng sự kiện:

Giúp con bớt lo lắng khi cả nhà chuyển đến nơi khác sống

17:07 29/08/2015
Hãy nhấn mạnh với con rằng có nhiều thứ không thay đổi dù cả nhà chuyển sang một chỗ ở mới.

 

Chuẩn bị tâm lý cho bé

“Bé ở tuổi mẫu giáo sẽ thấy yên tâm hơn khi biết ở nhà mới, bé vẫn sẽ có đồ chơi, giường ngủ, quần áo như hiện nay”, Judth Myer Walls - Chuyên gia nghiên cứu tâm lý trẻ em và gia đình tại Đại học Purdue (Mỹ), cho biết. Vì vậy bạn hãy cố gắng bày biện mọi thứ sao cho tương tự với ngôi nhà cũ để bé có cảm giác không xa lạ.

“Hãy để bé được quyết định vài thứ như kê giường bé ở chỗ nào, chẳng hạn” – chuyên gia Walls gợi ý. 

Nếu buộc phải chuyển tới nơi chật hẹp hơn, hãy nói với bé: “Nhà mình sắp chuyển tới nơi nhỏ hơn nhưng lại rất gần công viên và bể bơi thiếu nhi, mẹ đoán là con sẽ rất thích”.

Bạn cũng nên đưa bé đi chào tạm biệt hàng xóm xung quanh.

Giúp bé làm quen

 

Hãy đưa con đi thăm nhà mới trước khi chuyển đi. Bạn có thể chỉ cho bé thấy những điều thú vị trên hành trình, chẳng hạn một cái cây to gần cửa hàng đồ chơi hoặc bệnh viện ở một góc phố… để bé thêm háo hức.

Nếu hàng xóm mới có trẻ em, bạn nên đưa bé sang giới thiệu rồi để các bé chơi với nhau.

Nếu bạn biết bé thích chơi trốn tìm thì có thể tổ chức trò chơi này cùng bé trong ngày đầu tiên tới chỗ ở mới.

Thông cảm nỗi nhớ bạn bè của bé

Nếu bé lo lắng chuyển nhà sẽ không được gặp một vài bạn bè mà bé quý mến, bạn có thể nói với bé, bé sẽ được gọi điện, gửi ảnh cho người bạn cũ ấy. Hoặc thậm chí, bạn có thể giúp con chat với bạn bè của bé qua webcam trên mạng.

Lắng nghe bé

Cha mẹ nên lắng nghe mọi câu hỏi của bé, thậm chí là những lời ngốc nghếch. Bé có thể hỏi mẹ xem liệu nhà mới có phòng tắm không? Hoặc có cửa sổ không? Hãy giải đáp mọi lo lắng của bé để bé yên tâm khi cùng mẹ dọn nhà.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin