Dòng sự kiện:

Giúp con sửa tật ngoáy mũi

14:50 24/07/2015
Khi giúp trẻ sửa tật ngoáy mũi, điều quan trọng nhất là luôn giữ cho mũi trẻ sạch sẽ.

- Các con, đây là chú Hà, bạn cũ của bố. Các con mau chào chú đi!

- Cháu chào chú ạ!

Chú Hà cười, xoa đầu và khen hai đứa: “Chúng vừa ngoan lại vừa xinh”.

Bố bỗng giật mình: Trời! Sao con bất lịch sự thế? Không được ngoáy mũi. Cả con nữa, không được bắt chước anh. Bản quá đi thôi.

- Nhưng mà con ngứa mũi

- Anh ngoáy mũi thì con cũng ngoáy…

Trẻ nhỏ hay ngoáy mũi không những là hành vi bất lịch sự mà còn rất mất vệ sinh, dễ làm tổn thương niêm mạc dẫn đến chảy máu mũi. Vì vậy cha mẹ phải chú ý sửa thói quen này cho con.

Làm sạch lỗ mũi của trẻ

Đối với trẻ nhỏ, cho dù cha mje có kiên trì giải thích rằng ngoáy mũi là xấu thì trẻ chưa chắc đã hiểu được và cuối cùng chúng vẫn lặp lại việc đó như một thói quen. Trẻ ngoáy mũi là do cảm thấy bị ngứa hoặc mũi không sạch, bên trong có vật gì đó. Vì thế khi rửa mặt cho trẻ cần chú ý làm sạch mũi, trẻ sẽ không “bận tâm” đến cái mũi của mình nữa.

Ngoài ra sau khi được làm sach, trẻ sẽ không còn cảm thấy ngứa ngáy, nên cũng không dùng tay ngoáy.

Lưu ý mũi trẻ có vấn đề gì không

Hiện nay không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng nên nhiều trẻ nhỏ mắc các vấn đề về mũi. Cần lưu ý xem mũi trẻ nhỏ có dị ứng với cái gì không. Nếu có, cha mẹ nên đưa trẻ tới bác sĩ ngay lập tức.

Đưa ra các biện pháp vệ sinh

Đối với những đứa trẻ khá lớn, cần giải thích cho trẻ hiểu ngoáy mũi là một tật xấu, hành động này sẽ làm cho mọi người cảm thấy khó chịu. Đa số trẻ sẽ hiểu ra. Cùng việc giải thích cha mẹ có thể giúp trẻ đưa ra các biện pháp vệ sinh. Vì dụ như mỗi ngày làm vệ sinh mũi vào một giờ nhất định, như khi rửa mặt buổi sáng hay buổi tối, để giữ cho mũi luôn sạch sẽ. Hơn thế, khi đang ở trên phố trẻ nhỏ nên mang theo khăn giấy để tiện sử dụng.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin


TAG