Dòng sự kiện:

Giúp con vượt qua nỗi sợ hãi bóng tối khi ngủ một mình

20:49 18/08/2015
Khi ngủ một mình, trẻ sẽ sợ bóng tối, sợ cô đơn, sợ đủ thứ, nhất là giai đoạn trẻ từ ba – bốn tuổi.

Việc rèn luyện cho bé ngủ một mình là cách hạn chế thói làm nũng, dựa dẫm, tránh tự ti, nhút nhát sau này, bồi dưỡng ý thức độc lập để sau này con dựa vào năng lực bản thân mà sinh tồn.

Nếu cha mẹ còn chần chừ để con chung giường, chung phòng ngủ quá lâu sẽ có thể xảy ra những chuyện đáng tiếc như con cái thức giấc và vô tình chứng kiến cảnh riêng tư của cha mẹ. 

Thời gian đầu, để trẻ quen với việc ngủ riêng sẽ rất khó khăn. Trẻ sẽ sợ bóng tối, sợ cô đơn, sợ đủ thứ, nhất là giai đoạn trẻ từ ba – bốn tuổi. Vì vậy, nên cho trẻ ngủ riêng sớm trước giai đoạn này.

Các mẹ hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để giúp con vượt qua nỗi sợ khi ngủ một mình nhé!

Cùng con trải nghiệm bóng tối

Một cách khác để giúp trẻ không sợ bóng tối khi ngủ đó là cùng con trải qua khoảnh khắc bóng đêm ấy. Bạn có thể giải thích những hình thù và hình bóng bí ẩn đó là gì. Điều chỉnh độ sáng của đèn ngủ cho đến khi con bạn hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Nhớ chỉ ra khỏi phòng khi con bắt đầu lim dim buồn ngủ.

Những đồ khiến bé thoải mái

Bọn trẻ thường cảm thấy yên tâm nếu có một con thú nhồi bông ở bên cạnh, giúp chúng đánh đuổi những con quái vật đáng sợ. Bé thậm chí sẽ thích những con thú có thể phát sáng trong bóng tối. Nhưng bạn nhớ hỏi ý kiến con trước khi mua, vì đôi khi đồ bạn mua về không hợp ý con hoặc khiến chúng sợ hơn nếu có kiểu đồ chơi ấy trong phòng.

Để đèn ngủ

Một chiếc đèn ngủ chính là chiêu giúp trẻ nhà bạn đánh đuổi nỗi sợ bóng đêm. Thế nhưng nhiều trẻ lại cần ánh sáng nhiều hơn như một chiếc đèn bàn nhỏ để có thể yên tâm, nếu vậy hãy mua đèn ngủ có độ sáng lớn hơn loại bình thường.

Cho bé ngủ cùng thú cưng

Thú cưng có thể làm những điều tuyệt vời giúp bé nhà bạn không còn sợ ngủ một mình ban đêm. Để chú cún hoặc mèo cưng ngủ ở cùng phòng với con một vài tối bạn sẽ thấy vấn đề nhanh chóng được giải quyết hiệu quả.

Cùng tìm quái vật với con

Việc đi tìm con quái vật nào nào đó ở những chỗ trốn (như dưới giường hoặc trong tủ quần áo) cùng con trước giờ đi ngủ sẽ giúp con hiểu không có con quái vật nào trốn trong phòng cả. Bạn nên chủ động ra những chỗ trốn và nói “nhìn này, không có quái vật nào trốn ở đây cả” và bảo bé đến nhìn kiểm tra. Sau một vài tối như vậy, cùng một chiếc đèn ngủ nhỏ, con bạn sẽ không còn thấy sợ ngủ một mình nữa.

Hạn chế những bộ phim kinh dị

Bạn nên theo dõi những bộ phim và chương trình bé xem trên tivi, nếu thấy có nhiều cảnh kinh dị hoặc gây sợ hãi, bạn nên bảo con hạn chế không nên xem. Hãy giải thích cho trẻ hiểu tác động của những bộ phim và chương trình ấy đến thần kinh của trẻ thế nào, bé sẽ hiểu và làm theo.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin