Dòng sự kiện:

Giúp đỡ khi con lo lắng quá mức, ảnh hưởng đến việc thi cử

14:42 01/08/2015
Có những em học tập rất chăm chỉ, luôn hoàn thành tất cả các bài tập. Thế nhưng cứ đến khì thi lại sinh ra căng thẳng, lo lắng, bất an, sợ hãi…

Sự lo lắng, căng thẳng phù hợp sẽ giúp các em tập trung được tinh thần, nhưng lo lắng quá mức sẽ không có lợi cho việc thi cử.

Những nguyên nhân dẫn đến chứng lo lắng trong thi cử của trẻ:

Phóng đại một cách sai lầm mối quan hệ giữa thi cử và sự thành bại, tiền đồ của bản thân vì thế dẫn đến tình trạng quá căng thẳng.

Thiếu tự tin, lúc nào cũng lo mình ôn luyện chưa đầy đủ, lo mình đạt kết quả không tốt.

Không nghỉ ngơi tốt, tinh thần mệt mỏi trước khi thi.

Do một yếu tố ngẫu nhiên nào đó trước kỳ thi khiến trẻ lo lắng.

Giúp con trẻ không còn sợ thi cử

Nếu thấy các em có biểu hiện căng thẳng, lo lắng trong thi cử, ccha mẹ nên áp dụng một số cách sau để giúp đỡ con:

Chia sẻ lo lắng cùng con, khích lệ con giãi bày, thổ lộ ưu tư trong lòng

Khi con trẻ không thể xóa bỏ được nỗi lo trong lòng, cha mẹ nên khuyên con mạnh dạn thổ lộ những tâm sự của mình, như vậy vừa có thể trút bỏ được lo lắng, vừa có thể nhận được lời khuyên, lấy lại bình tĩnh, tăng thêm tự tin, giảm bớt căng thẳng.

Đưa con đến gặp chuyên gia tâm lý

Khi tâm trạng lo lắng của trẻ trở nên nghiêm trọng, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn. Các chuyên gia sẽ phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến trẻ trở nên lo lắng và cho con những lời khuyên hợp lý, đồng thời giúp con “khơi thông” tâm lý, khích lệ, động viên con.

Trẻ tự điều trị

Chẳng hạn như trước kỳ thi, để con tự điều chỉnh, tận dụng thời gian học tập ban ngày, không thức thâu đêm. Khuyên các em nên tự nhủ rằng: “Mình căng thẳng, người khác cũng căng thẳng”, “Người khác làm được, mình cũng làm được”… Nhắc nhở con trước khi thi hãy hít thở thật sâu, chuyển hướng các suy nghĩ tiêu cực để giữ cân bằng tâm lý, đầu óc tỉnh táo, không nghĩ ngợi lung tung.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin