Dòng sự kiện:

Giúp mẹ phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc

21:28 22/07/2015
Nhiều mẹ rất dễ mua nhầm nhãn Trung Quốc thay vì nhãn lồng Hưng Yên vì chúng có nhiều điểm giống nhau về kích cỡ quả, màu sắc… Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được nhãn lồng và nhãn Trung Quốc.

Nhãn lồng Hưng Yên thì vỏ dày, có mùi thơm dịu, mã vàng sậm hơn, để được lâu, khi ăn cùi dày, mọng nước và rất ngọt. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc phải vận chuyển xa nên thường phải sử dụng các loại hóa chất để bảo quản nên vỏ mỏng, có màu sáng bóng nhưng nhạt hơn nhãn lồng Hưng Yên.

Cùi nhãn Trung Quốc cũng dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng, vị ngọt nhạt, không thơm. Trong khi cùi nhãn Hưng Yên dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

Nhãn Trung Quốc có mã sạch, khác với nhãn Hưng Yên vỏ gai.

Nhãn Trung Quốc không để được lâu, chỉ bày ra ngoài một thời gian ngắn là rất dễ bị thâm vỏ, bên trong bị hỏng, thối.  Còn nhãn Hưng Yên thì để được lâu.

Lá nhãn Trung Quốc thường có khổ to hơn và có màu lá xanh sậm hơn so với lá nhãn lồng Hưng Yên.

Ngoài ra, việc phân biệt còn có thể căn cứ vào giá bán. Giá của nhãn lồng thường đắt hơn nhiều so với các loại nhãn khác trên thị trường.

Cách chọn nhãn ngon

Tốt nhất là mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu.

Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành.

Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

Tốt nhất muốn mua nhãn lồng Hưng Yên chính gốc thì nên mua ở các cửa hàng quen hoặc có điều kiện thì nhờ người về tận quê gốc Hưng Yên để mua.

Rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin