Dòng sự kiện:

Giúp trẻ đối mặt với nỗi đau khi thú nuôi qua đời

16:16 07/09/2015
Giúp trẻ đối mặt với việc thú nuôi qua đời là cực kì quan trọng. Thông thường, đó là mất mát đầu tiên trẻ phải chịu để trưởng thành.
Khi vật nuôi mất đi, bé có thể có cảm giác cô đơn, giận dữ hay thất vọng, thậm chí có thể còn cảm thấy hối hận vì đã không chăm sóc vật nuôi tốt hơn.

Khi thông báo tin buồn này với trẻ, cha mẹ hãy cố gắng nói riêng với bé trong một không gian mà trẻ cảm thấy an toàn và thoải mái (như phòng ngủ của bé).

Nói thật với bé

Bé chưa hiểu khái niệm “cái chết”. Vì thế, bé sẽ tin rằng, con vật cưng sẽ quay trở lại. Và bé cũng sẽ dễ bị nhầm lẫn do người lớn sử dụng ngôn ngữ thay thế cho từ “chết”.

Đừng nói: “Con mèo đi ngủ và không dậy nữa” hoặc “Con mèo chào tạm biệt con rồi và nó sẽ không quay lại đâu”. Điều này có thể làm bé sợ ngủ hoặc sợ nói lời tạm biệt.

Cha mẹ nên nói điều gì?

Có thể bắt đầu bằng: “Con Miu đã chết hôm qua. Nghĩa là từ hôm nay, con sẽ không gặp Miu được nữa. Mẹ biết là con buồn”.

Đối với bé 18-24 tháng tuổi, không cần quá chi tiết về cái chết. Hãy cẩn thận với ngôn ngữ mà bạn chọn. Không kể tỉ mỉ bệnh tật hoặc tai nạn đã khiến vật nuôi chết vì những sự kiện này sẽ trở nên cực kỳ khó hiểu đối với bé ở tuổi này. Tệ hơn, bé có thể hiểu lầm hoặc trở nên sợ hãi.

Nếu thú nuôi của bạn quá già hoặc bị bệnh, bạn có thể nói chuyện với bé trước khi thú nuôi chết. Hãy giải thích cho bé rằng:

Các bác sĩ đã rất cố gắng rồi con ạ.

Miu miu sẽ không khỏe lại được nữa.

Chết là cách tốt nhất để giảm đau cho miu miu.

Miu miu sẽ ra đi yên bình, không đau đớn và không sợ hãi

Nếu thú nuôi đột ngột qua đời, bạn cần giải thích một cách bình tĩnh cho bé mọi chuyện.

Giúp con ứng phó với nỗi đau

Khi mất vật nuôi, bé cũng trở nên căng thẳng và cần được yêu thương, chăm sóc. Bé dựa vào mẹ để được mẹ trấn an rằng mọi thứ đều ổn. Gia đình bạn có thể cùng ngồi lại và nói về nỗi buồn mà các thành viên đã trải qua để bé biết rằng mình không cô đơn. 

Đừng vội loại bỏ “dấu vết” của vật nuôi. Hãy giữ lại những vật kỷ niệm hay hình ảnh mà bé và người nhà có thể nhớ về con thú cưng ấy. Nếu bé hỏi về con vật nuôi, bạn hãy nói: “Mẹ cũng nhớ con Milu lắm”. Nếu bé nhà bạn tỏ ra buồn, hãy tìm cách giúp bé chuyển tải cảm xúc.

Bạn có thể tìm một cách đặc biệt để trẻ tưởng nhớ đến thú nuôi. Ví dụ tổ chức một buổi chon cất và chia sẻ những kỉ niệm vui nhộn về thú nuôi. Hoặc bạn có thể làm một cuốn sách ảnh để tưởng nhớ thành viên đặc biệt trong gia đình. 

[mecloud]BmulvQ8HDd[/mecloud]

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin