Dòng sự kiện:

Giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi về cái chết

15:55 04/08/2015
Một đứa trẻ bình thường không thực sự sợ cái chết cho đến khi chứng kiến cái chết hay bị "tiêm nhiễm" quá nhiều câu chuyện ma quỷ từ người lớn.

Vì sao trẻ có nỗi sợ hãi này?

Trẻ đã chứng kiến cái chết

Thông thường, khi các cháu bé đến một độ tuổi nhất định (thường là từ lớp 4 đến lớp 6), các cháu sẽ nhận thức được cái chết. Một đứa trẻ bình thường thường không thực sự sợ cái chết cho đến khi có một người hoặc con vật chết.

Do người lớn

Khi trẻ mới tiếp xúc với cái chết và hỏi người lớn chết là thế nào? Thì nhiều người đã dựng nên một bức tranh cái chết với những lời lẽ đáng sợ và rùng rợn.

Khi trẻ không chịu nghe lời, người lớn thường lấy “chết” ra để hù dọa trẻ một cách vô ý hoặc cố ý, dần dần trẻ hiểu cái chết là một thứ gì đó rất đáng sợ.

Bị ảnh hưởng

Sau khi trẻ xem những bộ phim kinh dị, hoặc chứng kiến những cảnh liên quan đến bói toán, lên đồng thuộc mê tín dị đoan... cũng có thể nảy sinh nỗi sợ hãi về cái chết như: sợ ma quỷ bắt, giết khiến trẻ bị ám ảnh, không dám đi đâu một mình...

Phản ứng đau khổ của người lớn với cái chết của người thân mà trẻ chứng kiến.

Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ?

Khi trẻ chứng kiến con vật nuôi mà trẻ rất yêu quý của mình chết, bạn có thể nói với trẻ: “nếu con buồn như vậy thì Milu cũng sẽ buồn theo đấy, con phải vui lên chứ”.

Nếu chứng kiến một đám tang, thì nên nắm lấy cơ hội này nói với trẻ: “Con thấy không, giống như bông hoa nở một thời gian, hoa mệt mỏi muốn nghỉ ngơi nên hoa tàn. Con vật cũng vậy, con người chúng ta cũng vậy, người già rồi cũng sẽ đến lúc mất đi giống như là đi ngủ. Quan trọng là lúc sống chúng ta phải biết quan tâm và yêu thương nhau, sống thật ý nghĩa”. Nói với trẻ như vậy giúp trẻ hiểu rằng cái chết là hiện tượng tự nhiên để giảm dần nỗi sợ trong trẻ và trẻ sẽ thấy ý nghĩa và trách nhiệm của mình với cuộc sống

Nhiều chuyên gia cảm thấy rằng trẻ cần phải trên năm tuổi khi chúng được tiếp xúc với nhà tang lễ hoặc kinh nghiệm dịch vụ tang lễ và chỉ khi chúng sẵn sàng. Cha mẹ có thể mô tả nó như là một cách nói ""tạm biệt"".

Không nên lấy cái chết ra để dọa nạt trẻ. Thay vì những câu chuyện ma quỷ thì cha mẹ hãy kể cho bé nghe những câu chuyện giúp trẻ sống mạnh mẽ hơn, nghiêm túc hơn về cuộc sống.

Không nên cho trẻ xem phim bạo lực, phim kinh dị.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin