Dòng sự kiện:

Gợi ý đối phó với con tuổi teen “nóng lạnh” thất thường

22:00 12/10/2015
“Mọi thứ đều có nguyên nhân. Trẻ đang cố gắng trở thành chính mình. Chúng muốn có kiểu tóc riêng, quần áo riêng, phong cách riêng cũng như vẻ ngoài tự tin. Vì thế sự giận dữ của tuổi teen có thể đến từ đủ thứ chuyện”.
Cha mẹ thường phải chạy theo những kiểu nóng lạnh thất thường của con tuổi teen. Tuy nhiên bạn có thể làm một số việc để giúp con giải tỏa nỗi lo lắng, giận dữ. Dưới đây là những gợi ý của tiến sĩ William Hansen (Trung tâm Cincinnatie Children’Hospital medical Center, Mỹ):

Đi dạo bộ

Khi con buồn, tức giận hay cảm thấy tồi tệ, con thường có xu hướng chui vào phòng mình gặm nhấm cảm xúc đó hoặc trốn vào chơi game, xem tivi… Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể làm cho con đứng dậy và vận động. Một bài tập thể dục giải tỏa hormone căng thẳng sẽ khiến con thoải mái hơn.

Nếu bạn có thể đi dạo cùng con thì càng tốt vì điều này mang lại cho cả hai thời gian quý giá bên nhau, ngay cả khi bạn không nói gì cả.

Lái xe đi một vòng

Một trong những khoảng thời gian tốt nhất để nói chuyện với con là khi cả hai ở trên xe. Bạn có một thính giả bất đắc dĩ và chẳng ai phải nhìn ai khi đang nói chuyện cả. Khi đó hãy nói với con về những gì đã diễn ra trong ngày và hỏi con về những gì con đã trải qua. Cố gắng không tạo bất đồng, cũng đừng ngắt lời con bằng những câu dạy bảo. Hãy nói với con rằng: “mẹ/bố chắc điều đó khiến con buồn lắm phải không” hay “chắc con thất vọng lắm”.

Thư giãn

Khi con bạn còn nhỏ, mỗi lúc cáu kỉnh, bạn phạt con bằng cách ly hay úp mặt vào tường. Nhưng ở tuổi teen, con cần được học khi nào là lúc cần để bản thân nghỉ ngơi thư giãn. Một số có thể xả stress bằng cách nghe nhạc, thậm chí một bản nhạc ầm ĩ. Số khác có thể có thú vui nào đó như đi chơi, vẽ hay chơi một nhạc cụ nào đó.

Ăn và ngủ

‘Chúng ta thường có những hành xử không hay khi ta tức giận, đói, cảm thấy cô đơn hay mệt mỏi”, Hansen nói. Giúp con có những lựa chọn lành mạnh bằng việc giải thích như trên. Chẳng hạn như cảm thấy mệt mỏi có thể khiến người ta thèm thức ăn nhiều calo. Nhưng điều đó không có nghĩa là uống hai lon soda và ăn một đĩa ú ụ pizza. Con cần biết cách lựa chọn thức ăn có lợi cho sức khỏe.

Sau đó kiểm tra tủ thức ăn xem có đủ những loại thực phẩm hỗ trợ cho con trong việc đó không. Hãy luôn chuẩn bị những món ăn nhẹ, lành mạnh để tập cho con thói quen này.

Nhấn mạnh với con rằng ngủ đủ giấc rất quan trọng. Teen cần ngủ hơn 8 tiếng mỗi đến và cần lưu ý với con để có một lịch sinh hoạt điều độ.

Nếu con thử thách lòng kiên nhẫn của bạn

Nếu con thử thách sự kiên nhẫn của bạn thì hãy nhớ rằng con phản ứng lại chỉ bởi chúng muốn thế ngay khi có thể. Đừng khiến chuyện đó thành chuyện đụng chạm đến tính cách. Có nhiều thay đổi đang diễn ra với con về thể chất, tình cảm, xã hội. Hãy cố gắng để mọi chuyện dễ dàng hơn với con và hiểu con.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam