Dòng sự kiện:

Gợi ý phụ huynh 9 câu hỏi về con khi gặp giáo viên

22:08 21/11/2015
Cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa phụ huynh và giáo viên là rất cần thiết nhưng đôi khi bạn cảm thấy lúng túng không biết nên hỏi câu gì. Dưới đây là gợi ý cho các bậc cha mẹ.

  

 [mecloud]riLxtas7s8[/mecloud]

1. Con tôi có hòa nhập với lớp học không?

Tìm hiểu xem con có hòa nhập được với các bạn trong lớp không, và con có bạn bè không. Con bị bắt nạt hay đi bắt nạt bạn khác, những điều này cần được trao đổi trực tiếp với giáo viên của con.

Bạn cũng nên thử hỏi con thường chơi với ai để hiểu rõ hơn về bạn bè của con mình. Nếu con chơi với những người bạn không tốt, bạn nên có cách đưa con ra khỏi đám bạn đó, tránh cho con bị hư theo bạn xấu.

2. Điểm mạnh và điểm yếu của con tôi là gì?

Tìm hiểu con bạn đang học tập ra sao. Đầu tiên, hãy tìm ra điểm mạnh của con trong các hoạt động ngoại khóa. Nếu bạn nghĩ bạn là người hiểu con mình nhất, bạn nên thay đổi suy nghĩ một chút, các giáo viên dành gần nửa ngày (hoặc nhiều hơn) với con của bạn. Họ có thể nhận ra những khả năng của con mà bạn chưa để ý.

3. Con tôi cần cải thiện môn học nào?

Nếu giáo viên nói rằng con bạn học yếu môn toán và văn, bạn nên hỏi thật chi tiết về việc học của con, chẳng hạn như con gặp vấn đề khi cộng, trừ hay con có các vấn đề khi sử dụng từ ngữ... Nếu giáo viên nói rằng con bạn đang học tốt môn tiếng Anh, bạn nên hỏi rõ con học tốt kĩ năng nào và cần cải thiện kĩ năng nào.

4. Những kết quả có đánh giá đúng năng lực thực sự của con không?

Nếu kết quả bài kiểm tra của con không như mong đợi của bạn, đừng quá lo lắng. Bạn nên hỏi giáo viên về nội dung bài kiểm tra, và những phần kiến thức con chưa nắm được. Ví dụ, trong một bài kiểm tra tiếng Anh, con có thể đã bị mất điểm ở bài viết, nhưng khá tốt trong bài ngữ pháp và từ vựng. Bạn sẽ biết cần chú ý vào kỹ năng viết của con để cải thiện, do vậy, bạn không nên vội kết luận con mình học rất kém Tiếng Anh.

5. Con tôi có tiến bộ trong học tập không?

Bạn nên tìm hiểu xem có bất cứ tiến bộ hay một sự thay đổi tiêu cực nào trong cách cư xử và trong quá trình học tập của con hay không. Câu hỏi này cũng có thể mở ra những cuộc thảo luận, trao đổi về những thay đổi của con mà giáo viên cần quan tâm.

6. Con tôi có tập trung trong lớp học không?

Tìm hiểu xem con có hay nói chuyện trong giờ học, dễ bị phân tâm hoặc thậm chí làm bạn khác xao lãng việc học. Con bạn có thể cư xử khác nhau giữa ở nhà và ở trường!

Chú ý trong lớp và cư xử tốt hoàn toàn khác nhau. Một đứa trẻ có thể rất ngoan trong lớp học, không nói chuyện riêng và có vẻ đang theo dõi bài giảng của giáo viên. Tuy nhiên, sự chú ý của con có thể không hướng vào giáo viên mà đang mơ mộng ở nơi khác!

Hãy cùng giáo viên tìm cách giúp con bạn tập trung với việc học.

7. Con tôi nhìn rõ bảng không?

Các vấn đề với tầm nhìn phát sinh rất nhiều trong các hoạt động đọc. Những vấn đề này không được chú ý trong lớp học. Giáo viên có thể không để ý, do đó, bạn nên nhắc nhở họ.

8. Tôi có thể chia sẻ mối bận tâm của mình không?

Đây là thời gian để bạn có thể chia sẻ bất cứ điều gì làm bạn phiền lòng về các lớp học hoặc trường học. Điều này có thể là bất cứ điều gì từ các hoạt động ngoại khóa cho tới lượng bài tập về nhà. Chia sẻ và thảo luận về vấn đề này một cách nhẹ nhàng, không trách móc, không đe dọa. Bạn nên nhớ mục đích là giải quyết vấn đề chứ không phải vướng vào một cuộc tranh cãi.

9. Tôi có thể làm gì để giúp con mình?                             

                

Kết thúc cuộc nói chuyện với một lời đề nghị giúp đỡ. Đó là một ý tưởng tốt để làm việc với giáo viên, để đảm bảo rằng con bạn phát triển tốt ở trường. Điều này cũng sẽ khiến giáo viên cảm thấy bạn tiếp nhận thông tin mà giáo viên phản hồi và họ sẽ sẵn lòng chia sẻ mọi thứ về con bạn. 

Hương Trà (Theo Sg.theasianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video có thể bạn quan tâm: [mecloud]isM9aQO6av[/mecloud]