Dòng sự kiện:

Hà Nội cấm xe máy ngoại tỉnh, người dân đi bằng gì?

20:34 21/09/2016
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nêu, chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện

Trước thông tin Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ năm 2021, trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nêu, chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Tuy nhiên, ông Liên cũng nhìn nhận thực tế hiện nay vận tải công cộng chưa thu hút người dân, số người đi xe buýt đang có xu thế giảm.

Các phương thức vận tải công cộng khác như: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, buýt nhanh (BRT)... lại chưa đưa vào khai thác.

Thậm chí, ngay như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch phải đến năm 2017 mới có thể đưa vào sử dụng, nhưng khi đưa vào khai thác cũng chưa thể phát huy hiệu quả được ngay.

Theo ông Liên: "Nói và làm là hai chuyện khác nhau, do vậy việc cấm xe máy và hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô chỉ là ý chủ quan thôi".

Cũng trên tờ báo này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, so với thành phố của các nước Thái Lan, Hàn Quốc... ô tô ở Hà Nội chưa nhiều nên nếu nói giao thông nội đô ùn tắc do ô tô là chưa khách quan.

Vấn đề mấu chốt là do quy hoạch, tổ chức giao thông chưa tốt, hạ tầng còn kém nên ùn tắc là tất yếu. Còn việc thu phí ô tô vào nội đô, Hà Nội cũng nói mãi rồi, nhưng là giao thông bàn cờ nên việc này sẽ không khả thi và thiếu thực tế.

Chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện. Ảnh minh họa

Để giảm ùn tắc, theo ông Hùng, cùng với phát triển vận tải công cộng, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, phân luồng hợp lý, tạo điều kiện cho người dân đi bộ, đi xe đạp.

“Nhiều nước ô tô, xe máy rất rẻ nhưng người ta vẫn khuyến khích được người dân đi xe đạp, sao Việt Nam không làm được”, ông Hùng đề xuất.

Liên quan đến thông tin trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết trên VnExpress, ông ủng hộ lộ trình cấm xe cá nhân vì tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã hết sức cấp bách. Tuy nhiên, theo ông Thanh, xe biển số ngoại tỉnh cũng như xe ở Hà Nội cần có lộ trình giống nhau để đảm bảo công bằng. Nếu áp dụng quy định này thì người dân có xe biển ngoại tỉnh sẽ chuyển đổi biển số nội tỉnh, vì họ vẫn có nhu cầu đi lại hàng ngày.

Cho ý kiến vào dự thảo đề án này, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết trên tờ Lao động: Theo tôi việc cấm xe máy ngoại tỉnh phải dựa vào thực tiễn và nhu cầu của người dân. Cần tính đến cả những trường hợp nhiều người ở địa phương khác đang làm việc, mưu sinh tại Hà Nội nhưng không có hộ khẩu ở Hà Nội thì vẫn phải đi xe máy ở tỉnh lẻ thì sẽ cấm như thế nào? liệu có khả thì hay không, họ có đồng tình không, bởi số lượng này là khá lớn.

Theo ông Xuyền, bây giờ cần lấy ý kiến nhân dân để làm sao bảo đảm hài hòa giữa cái chung và cái riêng. Việc phân làn phân tuyến, từng tuyến đường một thì ta có thể làm được để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, cấm xe máy thì phải có các phương tiện công cộng hỗ trợ, thay thế để đảm bảo cho người dân đi lại, nhưng liệu phương tiện này có đảm bảo, thay thế xe máy được không?. Ví dụ như xe công cộng, xe buýt, hạ tầng giao thông khi đó đã đáp ứng được chưa?

Theo dự thảo đề án trên đang được đưa ra lấy ý kiến, đối với xe máy, lộ trình hạn chế sẽ thực hiện 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết. Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2 (từ năm 2023): sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh tại các khu vực phía trong đường vành đai 2 và mở rộng hạn chế xe máy từ phố cổ ra các tuyến phố cũ (khu phố xây dựng từ thời Pháp thuộc như phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt). Giai đoạn 3 (đến năm 2025): sẽ thực hiện cấm xe máy một số địa điểm phía trong đường vành đai 3.

Với ô tô cá nhân, dự thảo đề án đưa ra phương án hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực nhất định. Bên cạnh đó cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm tại một số khu vực trung tâm nhưng thực hiện thu phí. Thành phố sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội ô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng); tăng phí giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm để không khuyến khích sử dụng xe cá nhân.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam