Dòng sự kiện:

Hà Nội: Đình chỉ lưu hành thuốc nhỏ mắt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Theo Giadinhmoi.vn
06:50 09/09/2018
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản về việc đình chỉ lưu hành thuốc dung dịch nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai Collydexa do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Được biết, dung dịch nhỏ mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai Collydexa bị đình chỉ lưu hành có SĐK: VD-26800-17, số lô: 170318, NSX: 06/3/2018, HD: 06/3/2020, do Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội sản xuất.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, kết quả kiểm tra mẫu được lấy tại Công ty TNHH Dược phẩm Thacophar (quầy 401, Trung tâm Hapu Medicenter số 1, Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng Cloramphenicol và Naphazolin nitrat.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nội, Công ty TNHH Dược phẩm Thacophar thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên đã phân phối trên địa bàn Hà Nội.

Với các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Sở Y tế cũng đề nghị phòng y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của cơ sở (nếu có).

Đại diện của Công ty Dược phẩm Hà Nội cho biết, sản phẩm Collydexa do công ty sản xuất là thuốc tra mắt, nhỏ mũi, nhỏ tai, được chỉ định trong các trường hợp bệnh đau mắt, mắt đỏ, tụ máu do va đập, ngứa, chảy nước mắt, phẫu thuật mắt…; Viêm tai giữa, ngứa, sưng trong tai, phẫu thuật tai; Trị viêm mũi cấp hoặc mãn tính, viêm xoang.

Thuốc này bán không cần đơn nên có thể mua dễ dàng ở ngoài hiệu thuốc với giá chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng/lọ.

Theo TS.BS Trịnh Thị Bích Ngọc, nguyên PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội, thuốc Colly Dexa chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ nhãn khoa, không được tự ý mua về nhỏ vào mắt, mũi.

Bởi thành phần của nó có chứa đề-xa (hay corticoid) có thể gây đục thủy tinh, gây bội nhiễm nấm, nhiễm vi khuẩn, gây tăng nhãn áp, nếu sử dụng bừa bãi trong thời gian dài có thể gây mù mắt.

Việc sử dụng corticoid để điều trị bệnh phải có chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc tùy tiện sẽ gây nguy hại cho mắt. Thông thường khi thăm khám, nếu thấy giác mạc không bị tổn thương thì mới có thể nhỏ thuốc có chứa thành phần corticoid.

Nhưng không phải bệnh nào cũng có thể nhỏ thuốc có chứa corticoid, sử dụng thuốc nào phải qua thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều này đã nhiều lần được các bác sĩ khuyến cáo nhưng tình trạng người dân tự ý mua và dùng thuốc để chữa bệnh vẫn không ngừng gia tăng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam