Dòng sự kiện:

Hà Nội khi nào có thể kết thúc giãn cách?

14:57 19/08/2021

Theo đánh giá, sau 3 tuần thực hiện giãn cách, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội đã giảm đi rõ rệt, tổng số ca mắc mỗi ngày xuống còn khoảng 30%.

Zing dẫn tin theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong một tuần qua (từ ngày 13/8), số ca dương tính với SARS-CoV-2 của Hà Nội duy trì ở mức 40-60 ca mỗi ngày.

Số ca nhiễm cộng đồng ở Hà Nội đã giảm đi rõ rệt, từ chiếm tỷ lệ 50-60% tổng số ca mỗi ngày xuống còn khoảng 30%. Đặc biệt ngày 18/8, trong 51 ca nhiễm SARS-CoV-2 chỉ có 1 trường hợp CDC Hà Nội ghi nhận tại cộng đồng.

Song, GS.TS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương) bày tỏ lo ngại: "Số ca nhiễm không tăng mạnh sau khi TP xét nghiệm diện rộng có thể coi là một thành công, nhưng chưa đủ để ta yên tâm. Với 50-60 ca nhiễm mới mỗi ngày, nguy cơ dịch bệnh ở Hà Nội vẫn rất phức tạp và dễ dàng chuyển biến xấu nếu chúng ta chủ quan".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo ông Anh Trí, có 3 yếu tố khiến số ca nhiễm chưa giảm như mong đợi, đó là:- Thứ nhất, F0 phát hiện trong cộng đồng còn khá nhiều sau 3 tuần giãn cách, cho thấy thành phố vẫn chưa tìm hết cách để cách ly triệt để.

- Thứ hai, các ổ dịch rải rác ở rất nhiều nơi, gần như quận, huyện nào cũng có ca nhiễm.

- Thứ ba, dịch bệnh thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa, siêu thị, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển khiến nguy cơ tái bùng phát trong thời gian tới vẫn rất cao.

Chia sẻ về quan điểm trên của Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát. Một tuần qua, Hà Nội xét nghiệm diện rộng hơn 300.000 mẫu nhưng số ca mắc không nhiều (29 ca), không xuất hiện các ổ dịch mới và số liệu người dương tính hàng ngày có xu hướng giảm.

Song, ông nhấn mạnh đây là giai đoạn nhạy cảm đối với Hà Nội và TP dễ bị tổn thương về dịch bệnh nếu làm không chặt việc giãn cách xã hội. Nhiều F0 xuất hiện trong khối y tế, công an, nhân viên giao hàng, siêu thị, tiểu thương và cán bộ chốt kiểm soát. Đây đều là những nhóm di chuyển, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ đối với Hà Nội rất khó lường.Với khả năng kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 23/8 tới, ông Trí cho rằng hiện còn sớm để nói về việc này. Kết quả chống dịch chưa thực sự bền vững, số F0 ngoài cộng đồng còn nhiều, có thể chưa tìm được hết.

Vị chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại nếu Hà Nội dừng giãn cách vào ngày 23/8 tới bởi chỉ sau một tuần, người dân thủ đô sẽ đón đợt nghỉ lễ 2/9.

Đồng quan điểm, ông Trần Đắc Phu cũng cho rằng, Hà Nội không nên quyết định vội vàng việc dừng giãn cách xã hội bởi cần đánh giá rất cẩn trọng từng yếu tố, nhất là kết quả của công tác truy vết, bóc tách F0 và việc xét nghiệm sàng lọc trong tuần này.

Trước đó, ngày 6/8 UBND Hà Nội ban hành công văn quyết định tiếp tục giãn cách xã hội đến 6h ngày 23/8.

Link: https://phunutoday.vn/ha-noi-khi-nao-co-the-ket-thuc-gian-cach-d298491.html


TAG