Dòng sự kiện:

Hà Thúy Linh khởi nghiệp trà ô long như thế nào?

03:26 27/09/2015
Sự ra đi đột ngột của nữ doanh nhân Hà Thúy Linh, người hầu như cả đời gắn với cây trà, với sản phẩm trà ô long khiến nhiều người thương tiếc.

 

 

 

Cái chết của nữ bí ẩn của nữ doanh nhân Hà Thúy Linh trong chuyến công tác tại Trung Quốc không chỉ khiến dư luận bàng hoàng mà còn khiến cho không ít người tỏ ra lo ngại về một thị trường trà ô long xuất khẩu của Cty TNHH Hà Linh sẽ bị gián đoạn, và như thế là sẽ ảnh hưởng phần nào đến sản phẩm trà có tính đặc trưng thế mạnh của Lâm Đồng.

Lục lại quá khư, nhiều người mới ngỡ ngàng biết được, Hà Linh là một nữ doanh nhân luôn biết quyết định các vấn đề một cách đúng lúc và bà có công lao to lớn trong việc tạo lập được một sản phẩm tiêu biểu ô long của HaiYih, của Hà Linh và của cả tỉnh Lâm Đồng.

Vào khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước, trong một chuyến công tác của ngành bưu điện Lâm Đồng về vùng Xuân Trường - Cầu Đất để khảo sát vị trí đặt bia tưởng niệm các chiến sỹ bưu chính viễn thông đã hy sinh trong chiến tranh Hà Thúy Linh tham gia đoàn với tư cách là một cán bộ của ngành du lịch. Cô gái trẻ ngày ấy buột miệng chia sẻ: “Em mê vùng đất Xuân Trường - Cầu Đất này lắm! Mê mấy thứ cây...”.

Nghe Hà Linh nói tuy... bâng quơ nhưng anh Nguyễn Duy Ninh - GĐ Bưu điện Lâm Đồng - đoán ngay được ý đồ của cô gái trẻ: “Có phải em thích cây cà phê hoặc cây chè không?...”.

Hà Thúy Linh bảo: “Em chọn cây chè...”.

Chỉ vài năm sau, người ta thấy Hà Thúy Linh xuất hiện trên mảnh đất Cầu Đất cùng người chồng Đài Loan Haiyih và một nhóm bạn với ý định sang Việt Nam để cùng làm... doanh nhân trồng chè.

Tại đó, nhóm thương gia Đài Loan thành lập một công ty và tiến hành khảo sát chất đất, trồng thử nghiệm các giống chè đưa sang từ Đài Loan. Ban đầu, thất bại không ít. Và cuối cùng, kết quả lớn nhất họ thu được là vùng đất Xuân Trường - Cầu Đất của Đà Lạt (Lâm Đồng) hoàn toàn phù hợp với các giống chè chuyên dùng để chế biến ra sản phẩm trà ô long.

Hơn thế, với ưu thế vượt trội mà không nơi nào ở Việt Nam có được như độ cao cao hơn độ cao trung bình của Đà Lạt, nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ trung bình của Đà Lạt... và đặc biệt là vùng đất quan năm sương bao phủ nên xứ sở Xuân Trường - Cầu Đất hoàn toàn hội đủ các điều kiện để cho ra đời sản phẩm trà ô long vượt trội với chất lượng cao hơn so với trà ô long của nước ngoài.

[mecloud]llUFjcV0Fe[/mecloud]

Năm 2002, vợ chồng Linh - Haiyih tách ra thành lập công ty riêng, chuyên trồng và chế biến trà ô long xuất khẩu lấy tên HaiYih, do Linh làm Phó GĐ và Haiyih làm GĐ. Linh quyết định liên kết với nông dân để tạo vùng nguyên liệu trà ô long cho công ty.

Tuy nhiên, lúc bấy giờ, cây chè Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn cải tạo hoặc ghép các giống mới, có năng suất và chất lượng cao hơn so với giống chè hạt mà nông dân đang trồng. Như vậy, vô tình, cây chè giống ngoại Đài Loan để chế biến trà ô long phải cạnh tranh ngay chính trên “sân nhà” Cầu Đất với các giống chè nội của Lâm Đồng.

Vùng chè Cầu Đất (Đà Lạt) nổi tiếng từ thời Pháp.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, bền bỉ thuyết phục, Hà Linh đã tạo lập được vùng chè liên kết hơn 200ha chuyên sản xuất các giống chè cao cấp dùng cho chế biến trà ô long như ô long (giống nguyên bản), kim xuyên, ngọc thúy, thanh tâm, tứ quý, thúy ngọc...

Năm 2008, Hà Thúy Linh tách khỏi HaiYih để đứng ra thành lập công ty riêng lấy tên là Công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất và chế biến trà ô long cao cấp.

Từ HaiYih đến Hà Linh, Hà Thúy Linh đã gặt hái được rất nhiêu thành công, trong đó, đáng kể là việc góp phần đưa sản phẩm trà ô long trở thành sản phẩm trà tiêu biểu của Lâm Đồng.

Trước đó, sáng 25/9, ông Phùng Khắc Đồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết, tỉnh vừa nhận được công điện từ Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu về cái chết của bà Hà Thúy Linh (45 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh (trụ sở TP Đà Lạt)- Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng.

Theo công điện, Công an tỉnh Quảng Đông ghi nhận hiện trường cho thấy nhiều nghi vấn người phụ nữ bị cướp, sau đó bị giết. Người phụ nữ trên được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong ngay trong buổi sáng ngày 22/9.

Theo Báo Người Lao Động, Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty Hà Linh, cho biết trước khi qua đời tại một bệnh viện ở Trung Quốc, bà Linh đã hồi tỉnh và kịp tường trình lại sự việc xảy ra. Theo lời bà Linh kể lại, bà đã bị cho uống thuốc độc tại một quán nước ở TP Đông Quán (tỉnh Quảng Đông), sau đó bị mê man bất tỉnh.

Tác nhân gây ra cái chết chưa được xác định và đợi làm rõ khi có đại diện gia đình.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất:

[mecloud]E314fouMGK[/mecloud]