Dòng sự kiện:

Hai cô gái Việt bị bỏ đói và từ chối nhập cảnh Singapore

23:39 17/08/2015
Sau khi được đưa vào phòng cách ly, hai cô gái Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore và bị bỏ đói, phải quay về Việt Nam.

Mới đây, tài khoản Facebook tên là L.T.Vũ của một bạn nữ chia sẻ câu chuyện bị từ chối nhập cảnh khi tới Singapore của mình một cách rất bức xúc, như cô miêu tả là bị đối xử "như tội phạm".

Theo đó, chị cùng một người bạn đặt vé máy bay khứ hồi của hãng hàng không Singapore Airline để sang Singapore du lịch 5 ngày. Chuẩn bị cho chuyến đi, chị còn nhờ bạn đặt trước phòng tại khách sạn Marina Bay Sands, tổng cộng chi phí lên tới 4.000 USD. Ngoài ra, cả hai còn mang theo hơn 3.000 USD tiền mặt. Tuy nhiên, hải quan Singapore đã không cho phép hai cô gái nhập cảnh, và yêu cầu quay về Việt Nam.

Bài chia sẻ của chị L. ở chế độ công khai trên Facebook. Ảnh chụp màn hình

“Tụi mình đi du lịch, không có tiền án tiền sự, không mang theo các đồ trái phép, bọn mình đều nói tiếng Anh lưu loát, các giấy tờ đều đầy đủ và rõ ràng. Chỉ có đặt phòng khách sạn là không phải tên của mình, vì mình nhờ bạn mình đặt giùm (bạn ấy là Casino Membership nên có thể đặt được giá rẻ hơn). Khi hải quan yêu cầu, bạn mình cũng đã gọi điện nói chuyện, xác nhận tụi mình có nhờ bạn ấy đặt phòng dưới tên bạn ấy đúng với số ngày tụi mình khai báo. Nhưng hải quan Singapore cứ một mực yêu cầu khách sạn phải được đặt bằng tên của tụi mình mới được chấp nhận”, trích bài đăng của chị L.

Cũng theo chị L., chị và người bạn tới sân bay Singapore lúc 15h ngày 11/8 và bị giữ tại sân bay tới tận 20h cùng ngày. Hai tiếng sau khi nhờ sự hỗ trợ của người quen làm trong tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Singapore, hai cô bị tịch thu điện thoại, túi xách, chuyển tới một khu ký túc.

“Tụi mình tiếp tục bị giam đến sáng hôm sau thì bị áp giải lên máy bay về Việt Nam với không một lời giải thích lý do. Tụi mình mất sạch tiền vé, tiền khách sạn và bị đối xử như tội phạm một cách oan ức!”, chị L. bức xúc.

Chị L. cho biết thêm, ngay khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chị đã tới thẳng lãnh sự quán Singapore tại Việt Nam để làm đơn yêu cầu trình bày sự việc vừa diễn ra.

Hộ chiếu của cô gái bị từ chối nhập cảnh vào Singapore.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Công Huân, Bí thư thứ hai phụ trách Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho hay: "Ngay khi hai cô gái gọi điện cầu cứu tới Lãnh sự quán, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp bảo vệ công dân như gọi điện thoại, gửi thư điện tử tới sân bay. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã làm việc với - Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) để bảo hộ công dân Việt Nam. Chúng tôi cũng không có quyền yêu cầu phía Singapore thả hai cô gái mà chỉ hỏi lý do cấm nhập cảnh. Vì ICA có toàn quyền xét nhập cảnh hay cấm nhập cảnh vào quốc đảo này. Phía Singapore chưa cung cấp kết luận vì sao cấm nhập cảnh đối với hai cô gái nên chúng tôi chưa có thông tin gì để chia sẻ thêm.

"Trong tuần tới, phía ICA hứa sẽ có thông tin. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính thức hoặc trả lời đến đâu là quyền của ICA. Chúng tôi vẫn đang hướng dẫn hai cô gái để trình bày các luận điểm lý do và trình bày lại các vụ việc, viết cáo báo cáo, yêu cầu. Singapore không có chính sách cấm nhập cảnh đối với người Việt Nam", ông Huân cho biết.

"Còn những vụ việc xảy ra như thế này, chúng tôi đã trao đổi lại và đang chờ phía Singapore trả lời. Hiện, hai nước vẫn trong quá trình thống nhất quan điểm để giải tỏa các khúc mắc, đặc biệt là vấn đề công dân Việt Nam nhập cảnh vào Singapore. Đại sứ quán cũng đề nghị phía ICA thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn thị thực giữa hai nước và trong khuôn khổ ASEAN, không đối xử với công dân Việt Nam trái với quy định hiện hành", ông Huân cho biết thêm.

 Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được quan tâm:

[mecloud]Z8b85GOy1r[/mecloud]