Dòng sự kiện:

Hàng chục sinh viên sốc vì nửa học kỳ bất ngờ... trượt đại học

02:57 21/10/2015
Vì khai sai phần thông tin "Đối tượng ưu tiên" trong hồ sơ tuyển sinh đại học mà nhiều thí sinh của trường Đại học Đà Nẵng bất ngờ... bị "rớt" sau nửa kì nhập học.

 

 

 

Theo thông tin từ báo Khám Phá, khi điền thông tin trong hồ sơ tuyển sinh đại học Đà Nẵng năm 2015 vừa qua, nhiều thí sinh kê khai nhầm lẫn giữa đối tượng ưu tiên 6 (đối tượng có cha mẹ có công cách mạng) và đối tượng 1 (đối tượng dân tộc thiểu số). Với sai sót này, các thí sinh chênh lệch 1 điểm ưu tiên nên từ thí sinh “đậu” đã trở thành “rớt” khỏi ngành đang học.

Nhiều thí sinh nhập học nửa học kì nhà trường mới phát hiện ra sai sót.

Sự việc được phát hiện sau khi các thí sinh đậu và theo học tại trường được nửa học kì thì các trường đại học thành viên đã rà soát lại hồ sơ và phát hiện sai sót nên gửi hồ sơ về cho Đại học Đà Nẵng. Mỗi trường đại học thành viên có khoảng 15 đến 30 trường hợp sai hồ sơ như kể trên.

Theo Dân Việt, ông Trần Đình Khôi Quốc - Trưởng ban Đào tạo, ĐH Đà Nẵng - cho biết, thực ra, con số còn nhiều hơn thế. Vì trước thời điểm nhập học, nhà trường đã thông báo để các thí sinh mang hồ sơ tới ĐH Đà Nằng điều chỉnh sai sót, có nhiều thí sinh trực tiếp đến Ban Đào tạo, ĐH Đà Nẵng xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên do phát hiện sai sót trong hồ sơ và đã được giải quyết nhưng số khác không phát hiện ra hoặc không mang hồ sơ đến điều chỉnh nên mới xảy ra trường hợp từ đậu thành rớt sau khi nhập học.

Mỗi trường đại học thành viên có khoảng 15- 30 thí sinh gặp trường hợp như trên.

Về nguyên tắc, các thí sinh phải tự chịu trách nhiệm về những thông tin do chính các em điền trong hồ sơ của mình. Tuy nhiên, ĐH Đà Nẵng đã giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi cho thí sinh trên cơ sở xét các nguyện vọng 2, 3, 4 theo thứ tự ưu tiên hoặc chuyển ngành, chuyển trường…

Hiện nay, hệ thống thông tin tuyển sinh Bộ GD&ĐT đã khóa. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng đã linh động giải quyết theo phương án: Sau khi trừ điểm ưu tiên, nếu những thí sinh nào không đỗ nguyện vọng 1 sẽ bố trí chuyển sang học theo nguyện vọng 2 như trong phiếu đăng ký trước đó nếu đủ điểm đậu, nếu không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 3 thì chuyển sang nguyện vọng 4. Trong trường hợp không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 4 thì sẽ được chuyển sang ngành học khác trong cùng trường nếu đủ điểm hoặc chuyển sang trường ĐH, CĐ khác trong cùng ĐH Đà Nẵng”, ông Quốc nói.

Ông cũng cho biết thêm, nếu những thí sinh rớt luôn cả nguyện vọng 4 thì ĐH Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện cho các em đăng ký nguyện vọng mới để xem xét. Hiện có 1 thí sinh của ĐH Bách Khoa tuy đủ điểm để chuyển sang một số ngành học khác trong trường, nhưng lại có nguyện vọng xin được chuyển sang học Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) để có điều kiện theo đúng ngành học yêu thích của em.

ĐH Đà Nẵng đã đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng cho các sinh viên.

Trong kì tuyển sinh đại học, cao đẳng vừa qua, báo chí đã ghi nhận rất nhiều trường hợp sai sót khu vực ưu tiên. Tại Đại học Tài Nguyên Môi Trường TP HCM, Đại học Công Nghiệp TP HCM có 150 thí sinh đủ điểm chuẩn nhưng lại không có tên trong danh sách đậu vì bị xóa hoặc trường không nhập kịp dữ liệu.

Các thí sinh này đã được trường phối hợp với Bộ GD-DT xác định lại và xét tuyển bổ sung. Nhiều trường đại học tại khu vực TP HCM cũng có trường hợp tương tự.

Tại trường Đại học Huế, có tổng 34 thí sinh được nhận giấy báo nhập học nhưng sau đành phải cho về ngay trong ngày nhập học. Nguyên nhân là do thí sinh đã nộp hồ sơ bị sai đối tượng ưu tiên hoặc sai khu vực ưu tiên, thông tin từ Khám Phá.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]PQQlS81zPR[/mecloud]