Dòng sự kiện:

Hàng ngàn sinh viên nguy cơ bị buộc thôi học - vì đâu nên nỗi?

22:54 02/11/2015
Nói về việc sinh viên bị buộc thôi học ngày càng nhiều, ông Lê Quang Thành, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH GTVT TPHCM cho rằng, nguyên do chính ở bản thân sinh viên.

Mới đây, trường ĐH Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có thông báo cảnh báo buộc thôi học 1.041 sinh viên trong trường khiến nhiều người bất ngờ.

Theo đó, các sinh viên này bị cảnh báo buộc thôi học với lý do tự ý bỏ học và có kết quả học tập học kỳ II năm học 2014 - 2015 dưới 1,0. Những sinh viên trong danh sách dự kiến bị buộc thôi học ở các khoa nông lâm nghiệp, kinh tế, sư phạm, y dược, lý luận chính trị, ngoại ngữ, chăn nuôi - thú y, khoa học tự nhiên và công nghệ.

Nhà trường cũng yêu cầu các khoa làm việc với sinh viên (thông qua cố vấn học tập) để lấy ý kiến, nguyện vọng, kế hoạch, giải pháp khắc phục của sinh viên bằng đơn cá nhân. Sau thời gian thông báo đến mười ngày, sinh viên không có ý kiến phản hồi nhà trường sẽ quyết định chính thức.

Trường ĐH Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vừa có thông báo cảnh báo buộc thôi học 1.041 sinh viên trong trường. Ảnh Tiền phong

Trước đó, khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2015 - 2016 vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng có gần 120 sinh viên rơi vào tình cảnh bị buộc thôi học do học lực quá yếu.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong ở một số trường đại học, trung bình mỗi năm, một trường đại học có từ vài chục đến vài trăm sinh viên bị buộc thôi học, cùng hàng trăm sinh viên khác bị cảnh cáo học vụ.

Nói về việc sinh viên bị buộc thôi học ngày càng nhiều, ông Lê Quang Thành, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM phân tích trên báo Tiền phong, có nhiều nguyên do, tuy nhiên nguyên do chính nằm ở bản thân của sinh viên. Theo ông Thành, khả năng thích nghi với việc tự học và phân bố khối lượng, kế hoạch học tập từ khi học Tiểu học đến THPT, các em được sắp xếp theo lớp học cứng, được thầy cô giáo kiểm tra kiểm soát rất ngặt nghèo.

Tuy nhiên ông Thành cũng cho biết, khi vào học đại học, việc tự học, tự nghiên cứu được yêu cầu rất cao. Sinh viên hiện nay ít quan tâm tới vấn đề này, các em cứ học theo mô hình: Gần kỳ thi thì cặm cụi học, đến khi thi không đạt và sẽ bị cảnh báo học vụ dẫn đến buộc thôi học.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, nguyên do sinh viên bị buộc thôi học chủ yếu do các em quá sa đà vào các trò chơi trên thế giới ảo. Ngoài ra, việc định hướng nghề nghiệp yếu, các em chọn ngành, chọn nghề theo yêu cầu của gia đình, theo phong trào bạn bè mà không theo xu thế, khả năng bản thân… Bên cạnh đó, nhiều sinh viên chỉ tập trung làm thêm, bị những người bán hàng đa cấp dụ dỗ dẫn đến không phân bổ được thời gian học tập; việc ưa chuộng bằng cấp, quy định tuyển sinh còn nhiều bất cập… cũng là nguyên nhân làm kết quả học tập yếu kém.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]zdbWACWHsv[/mecloud]