Dòng sự kiện:

Hang "thần" có khả năng biến vạn vật thành đá

18:25 22/08/2015
Chỉ cần tiếp xúc với nguồn nước ở hang "thần thánh" này, bất cứ vật gì cũng sẽ... hóa đá.

Chiếc xe đạp của một du khách bị hóa đá

Hang đá thần bí này nằm ở bờ sông Nidd, gần Knaresborough (Bắc Yorkshire, Anh). Trong nhiều thế kỉ, người dân địa phương đã tin rằng nó bị "quỷ ám", một phần bởi mặt ngoài của hang có hình dạng như một hộp sọ người. Người dân ở đây luôn "sống trong sợ hãi"  rằng nếu lỡ chạm vào nước trong hang, họ sẽ hóa đá.

Để kiếm chứng khả năng thần bí của hang "thần", một vài người đã để lại các vật dụng hàng ngày trong hang. Vài tháng sau, khi trở lại, họ vô cùng kinh ngạc khi thấy chúng đều hóa đá. Một số vật hóa đá vẫn còn được lưu giữ trong hang cho đến tận ngày nay như: những chú gấu bông, ấm nước hay cả cái xe đạp ở hang đá, và kết quả nhận được cũng tương tự. Độc đáo nhất phải kể đến cái mũ hóa đá có dây buộc của phụ nữ có lẽ đã "xuất xưởng" từ những năm 1800. 

Những chú gấu bông nhỏ được nhúng nước cho đến khi hóa đá

Thực ra, trước khi bị mang "tiếng xấu", người dân địa phương đều tin, nguồn nước trong hang "thần" có khả năng chữa bệnh. Một số tài liệu có từ năm 1538 do John Leyland, một nhà sưu tầm đồ cổ thời Henry VIII chấp bút khẳng định, hang đá có khả năng chữa bệnh. John kể lại, đã có rất nhiều người tắm trong hang đá và khỏi bệnh. Vào đầu những năm 1600, một bác sĩ đã đến kiểm tra mẫu nước ở đây và kết luận rằng nó là một phương thuốc thần kì.

Tuy nhiên, sau khi biết hang đá có khả năng biến các vật dụng thành đá, người dân đã chuyển từ ngưỡng mộ sang sợ hãi hang "thần". 

Hang đá cũng bị mang tiếng xấu do một câu chuyện nhuốm màu truyền thuyết. chuyện kể rằng, Mother Shipton, con gái của một gái làng chơi đã được sinh ra trong một cái hang ở gần hang đá này. Do cô gái tội nghiệp có ngoại hình xấu xí từ khi mới sinh ra, nên dân trong vùng tin rằng cha cô là ác quỷ. Khi lớn lên, cô gái có một sức mạnh khác người. Cô được cho rằng đã tiên tri chính xác vụ đại hỏa hoạn ở London năm 1666, sự thất bại của hạm đội Tây Ban Nha năm 1588 và thậm chí cả việc phát minh điện thoại di động.
Vào năm 1630, một phần của rừng Hoàng gia bao gồm cả hang đá đã bị vua Charles I bán cho một quý tộc có tên là Charles Slingsby. Hang đá cũng trở nên nổi tiếng từ đó, vì vậy Slingsby bắt đầu tính phí với các du khách muốn vào thăm quan, không ngờ việc này đã biến hang đá trở thành địa điểm thu hút khách du lịch.

Ấm nước hóa đá

Sau rất nhiều đồn thổi, cuối cùng, các nhà khoa học hiện đại đã phân tích mẫu nước từ hang đá. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nước ở đây chứa một hàm lượng khoáng chất cao, khi tiếp xúc với các vật thể khác sẽ tạo nên lớp phủ xung quanh vật thể. Nếu quá trình tiếp xúc kéo dài, lớp phủ đó sẽ biến thành một lớp vỏ khoáng chất cứng, giống như sự hình thành nhũ đá và măng đá, nhưng với tốc độ nhanh hơn. Trong thực tế, lượng canxi trong nguồn nước ở đây quá cao và du khách được cảnh báo không nên uống nước trong hang. 


Mặt ngoài của hang trông cũng rất kỳ quái

Cho dù truyền thuyết đã được "giải mã" dưới lăng kính khoa học hiện đại thì hang đá này vẫn tràn ngập một không khí huyền bí với rất nhiều đồ vật từ nhỏ đến lớn bị hóa đá. Khách du lịch có thể chiêm ngưỡng hàng loạt các đồ vật ở đó đang trong quá trình hóa đá. Người ta đặt các con gấu bông nhỏ dưới nước, để sau khi hóa đá, chúng sẽ được bán ở cửa hàng lưu niệm gần đó.

Monty White, một du khách chia sẻ trên blog "Khi tôi nhìn thấy chú gấu bông hóa đá treo bên dưới hang, cùng với cả quần áo, mũ top hat, giầy, thậm chí cả cái ô, tôi nhận ra tôi đang được chiêm ngưỡng một hiện tượng địa chất tuyệt vời. Gấu bông nhỏ sẽ mất từ 3 đến 5 tháng để hóa đá, đồ lớn hơn thì mất từ 6 đến 12 tháng, các đồ có bề mặt trơn nhẵn như mũ hay mũ bảo hiểm có thể mất đến 18 tháng để hóa đá."

SÔNG THAO

Nguồn: Người đưa tin

 


TAG