Dòng sự kiện:

Hạt giống tâm hồn: Chiếc xe đạp giá 5 đồng

15:00 23/12/2015
Thành công hay thất bại chỉ cách nhau qua một bức tường mỏng. Kiên trì bước thêm một bước, chắc chắn bạn sẽ đạt được điều mình muốn.

 

 

 

Một lần hải quan Mỹ thu được một lô xe đạp. Sau khi được được kiểm định, ban lãnh đạo quyết định bán đấu giá. Trong phiên bán đấu giá, cứ mỗi lần phát giá là một bé trai 10 tuổi lại ra giá đầu tiên.
 
Cậu bé chỉ với 5 đồng vẫn ước ao có được một chiếc xe đạp tốt (Ảnh minh họa)

Mỗi lần cậu bé đều lấy giá 5 đồng để bắt đầu, mọi người lần lượt ra giá 30 đồng, 40 đồng để mua. Thế rồi sau mỗi lần cậu bé lại buồn rầu vì chiếc xe cứ ngày một ít đi.

Khi phiên đấu giá tạm nghị, người dẫn chương trình thắc mắc hỏi cậu bé: “Tại sao cháu không đưa một mức giá cao hơn để có được chiếc xe đạp cháu thích”.

Cậu bé nói: “Nhưng cháu chỉ có 5 đồng”.

Buổi đấu giá lại bắt đầu, lần nào cậu bé ấy cũng kiên trì đưa ra một mức giá 5 đồng cho chiếc xe đạp. Kết quả lại bị người khác dùng số tiền cao hơn mua mất.

Cho đến khi cuộc bán đấu giá sắp kết thúc, còn duy nhật một chiếc xe đạp tốt nhất, mới nhất, đầy đủ bộ phận và được trang trí đèn phát sáng ban đêm bằng động cơ điện.

Người phát giá lên tiếng hỏi: “Có ai ra giá không?”.

Mọi người đều cho rằng người ra giá đầu tiên là cậu bé ấy. Quả nhiên, khi người phát giá lên tiếng, cậu bé dường như hết hy vọng, nhỏ nhẹ nói: “5 đồng”.

Người phát giá xướng giá lần thứ nhất, rồi lần thứ hai, lần thứ ba. Cả khán phòng im lặng, tất cả mọi người có mặt đều đổ dồn về phía cậu bé mặc quần sooc và đôi giầy thể thao trắng.

Cuối cùng người phát giá đã tuyên bố: “Chiếc xe đạp đã được bán cho cậu bé này”.

Câu nói vừa dứt khoát, tất cả mọi người đều vỗ tay chúc mừng cậu bé mua được xe đạp đẹp nhất với giá 5 đồng. Trên khuôn mặt cậu lộ ra một nụ cười rạng rỡ chưa từng thấy.

Quả thực thành công hay thất bại chỉ cách nhau qua một bức tường mỏng, nếu kiên trì bước thêm một bước, chắc chắn bạn sẽ đạt được điều mình muốn. Không nên đánh mất niềm tin và hy vọng cho đến giây phút cuối cùng.

Hương Dương (Theo Secretchina)

Nguồn: Gia đình Việt Nam