Dòng sự kiện:

Hạt giồng tâm hồn: Hành trình của hạnh phúc

16:00 16/02/2016
Chỉ khi chúng ta đạt được mục đích của mình thì hạnh phúc sẽ theo đó tìm đến.
Người cha lúc lâm chung gọi hai người con trai đến và dặn: “Các con hãy đi tìm ông mặt trời, tìm được ông các con sẽ có hạnh phúc”.

Sau khi người cha mất, hai người con trai vâng lời đi thẳng về hướng đông. Trên đường đi, hai anh em đã leo qua 99 ngọn núi, lội qua 99 con sông, cuối cùng đã tìm được ông mặt trời.

Ông mặt trời sau khi nghe được câu chuyện của hai anh em liền nói: “Trước tiên các con hãy cùng mọi người trồng dưa hấu. Mùa thu sang năm các con sẽ tìm được hạnh phúc”.

Hai anh em gật đầu vâng lời. Ông mặt trời dạy cho họ phương pháp trồng dưa: “Mỗi ngày phải tưới nước cho cây một lần và không được quên nhỏ thêm vào đó một giọt máu, tuyệt đối không được làm sai”. Nói xong, ông mặt trời biến mất.

Hai anh em làm theo lời ông dặn. Thắm thoắt hơn một tháng trôi quá, người anh cảm thấy chán nản. Anh nghĩ ngày nào cũng phải tưới nước thật là vất vả, không nhìn thấy hạnh phúc ở đâu. Hơn nữa, ngày nào cũng phải lấy một giọt máu của mình thật là không đáng. Anh liền nghĩ đến việc lấy hai viên đất đỏ hòa vào nước và đem tưới 2 3 ngày một lần. Người em thì ngày nào cũng cần mẫn làm theo lời hướng dẫn, thậm chí còn xới đất bắt sâu cho dưa.

Mùa thu đến, ruộng dưa hấu quả to quả nhỏ mọc khắp mặt đất. Trong đó có một quả dưa hấu đặc biệt lớn, người anh nhìn và nghĩ thầm trong bụng: “Quả đó ắt thuộc về mình”. Nhìn thấy quả dưa bên cạnh vừa nhỏ vừa héo, người anh liếc nhìn rồi lấy chân đá: “Quả gì mà khó coi thế, ta không cần”.

Một ngày kia, ông mặt trời gọi mọi người đến và nói: “Các con đã vất vả cả năm rồi. Bây giờ đã đến lúc thu hoạch quả”. Ông chỉ vào đám dưa và hô lớn: “Dưa hấu lớn, dưa hấu nhỏ, hãy lăn về nhà của mình”. Ngay tức khắc tất cả số dưa lớn nhỏ đều lăn về phía chủ nhân của mình. Quả dưa lớn nhất lăn về phía người em, quả dưa nhỏ nhất lăn về phía người anh.

Người anh thấy vậy la lên: “Ông mặt trời không công bằng, tại sao lại đem quả dưa nhỏ nhất cho con chứ”. Ông mặt trời bình tĩnh lấy ra một quyển sách và đưa cho người anh xem: “Con hãy nhìn lại những việc con làm trong suốt một năm qua, và xem những gì em con đã làm”. Người anh sau khi xem xong tỏ ra vô cùng xấu hổ, cúi gầm mặt xuống.

Từ đó quả dưa hấu của người em mỗi ngày lại sinh ra rất nhiều đồ ăn ngon và quần áo đẹp, muốn cái gì là có cái đấy. Quả dưa hấu của người anh thì toàn sinh ra cơm thừa canh cặn và quần áo rách rưới. Cuộc sống người anh vô cùng khổ cực.

Bài học: Khi làm bất cứ việc gì, muốn đạt được kết quả như mong muốn thì điều đầu tiên phải nỗ lực hết mình. Chỉ khi chúng ta đạt được mục đích của mình thì hạnh phúc cũng theo đó tìm đến.

Hương Dương (Theo Kannewyork)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG