Dòng sự kiện:

Hạt giống tâm hồn: Phần quan trọng nhất của con người

15:47 17/02/2016
Phần quan trọng nhất của con người không phải là "phần ích kỉ" mà chính là phần biết cảm thông với nỗi đau của người khác.
Ngày bé mẹ đã hỏi tôi rằng: “Con có biết bộ phận nào quan trọng nhất trên cơ thể mình không?”.

Nghĩ một lúc và tôi nói với mẹ rằng: “Đó là đôi tai. Vì âm thanh rất quan trọng đối với con người”. Mẹ lắc đầu: “Trên thế giới này có rất nhiều người không nghe được đâu con. Con tiếp tục suy nghĩ đi nhé, sau này mẹ sẽ hỏi lại con”.

Vài năm sau, vẫn câu hỏi đó, tôi nói với mẹ rằng: “Có phải là đôi mắt không mẹ, vì hình ảnh là thứ quan trọng nhất”. Mẹ lại nhìn tôi âu yếm: “Cũng chưa đúng lắm vì trên thế giới này có rất nhiều người chẳng nhìn thấy gì. Nhưng con đang tiến bộ đấy, hãy suy nghĩ tiếp về vấn đề đó”. Và cứ như thế, rất nhiều lần tôi nói với mẹ đáp án. Nhưng câu trả lời của mẹ vẫn là: “Không đúng”.

Mấy năm sau đó, bà nội tôi qua đời. Mọi người đều khóc vì thương nhớ bà. Tôi một mình vừa đạp xe vừa khóc trên chặng đường 26km từ thành phố về nhà. Tôi cố đi thật nhanh về bệnh viện để mong được gặp bà lần cuối. Nhưng tôi đến nơi thì đã muốn mất rồi.

Bố gục vào vai mẹ tôi và khóc. Lần đầu tiên tôi thấy bố khóc như tôi.
Lúc liệm bà xong, mẹ đến cạnh tôi thì thầm: “Con đã tìm ra câu trả lời chưa?”. Tôi bất ngờ khi mẹ đem chuyện đó ra hỏi tôi lúc này. Nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, mẹ liền bảo: “Con ạ, cái quan trọng nhất chính là đôi vai”.

Tôi hỏi mẹ: “Vì nó đỡ đầu con phải không mẹ?”.

“Không, vì đó là nơi người thân của con có thể dựa vào khi họ khóc”, mẹ lắc đầu nói. Mẹ xoa đầu tôi và nói tiếp: “Mỗi người đều cần có một cái vai để nương tựa khi mệt mỏi. Mẹ mong con sau này sẽ có nhiều bạn bè và nhận được nhiều yêu thương để mỗi khi con khóc lại có một bờ vai để con gối vào”.

Từ lúc đó, tôi hiểu rằng, phần quan trọng nhất của con người chính là phần biết cảm thông với nỗi đau của người khác.

Hương Dương (Theo Ledu365)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG