Dòng sự kiện:

Hạt hướng dương dài 2cm mắc trong phổi bé gái 5 tuổi

16:59 20/02/2016
Bé gái 5 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng khó thở, ho dữ dội từng cơn bởi hạt hướng dương mắc trong phổi,
Trao đổi trên báo Vnexpress, chiều ngày 19/2, bác sĩ Trần Xuân Sơn, Phó khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các kết quả xét nghiệm phát hiện có một dị vật trong phổi một bé gái 5 tuổi. Nội soi kiểm tra cho thấy dị vật là một hạt hướng dương còn nguyên dài gần 2cm.

 Hạt hướng dương dài gần 2cm được gắp ra từ phổi của bé gái. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Sau khi gắp hạt hướng dương từ khí quản ra ngoài, bé đã bớt ho và đã được xuất viện.

Trao đổi trên Khám phá, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thường – Trưởng khoa Nhi Tổng hợp (Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết, đối với những trường hợp trẻ bị hóc dị vật, các bậc phụ huynh cần phải hết sức bình tĩnh để xử lý.

“Nhiều phụ huynh khi thấy con bị hóc thường dùng tay móc dị vật hoặc cho ăn miếng thật to để làm trôi dị vật, điều là là vô cùng sai lầm bởi nó đẩy dị vật vào sâu hơn”, bác sĩ Thường khuyến cáo.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi trẻ bị hóc dị vật, cần phải dùng biện pháp Heimlich để sơ cứu cho trẻ ban đầu. Đối với trẻ lớn có thể để trẻ nằm sấp sau đó vỗ lưng để dị vật bật ra ngoài. Còn đối với trẻ nhỏ có thể để nằm sấp trên một cánh tay, tay còn lại vỗ lưng trẻ để đẩy dị vật ra ngoài. Sau khi sơ cứu bước đầu, cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]dxL1jibH0E[/mecloud]