Dòng sự kiện:

'Hãy thử nào, con yêu!' - Câu nói nhiệm màu dành cho cha mẹ

02:00 16/06/2016
Ngày hôm qua, tôi và con gái đi dạo qua một sân chơi trượt ván. Có rất nhiều cô bé, cậu bé chơi ở đó và con gái tôi không thể rời mắt khỏi chúng.

Con bé xem các anh chị trượt ván và không muốn rời đi. Nó chăm chú theo dõi rất lâu và rất muốn trượt thử.

Nhưng dường như có rất nhiều trở ngại. Chẳng hạn như nó mới có 2 tuổi rưỡi và chẳng có đôi giày trượt nào vừa với đôi chân bé nhỏ, trong khi tôi lại đang có một số việc gấp phải làm và sân trượt thì chuẩn bị đóng cửa trong 20 phút tới. Con gái tôi lúc đó thực sự muốn thử trượt ván, nó khẩn thiết đề nghị với tôi. Và cuối cùng tôi nói: “Hãy thử nào, con gái!”.

Tôi chọn cho con đôi giày trượt có kích cỡ nhỏ nhất, nhồi thêm đôi tất vào đầu mũi giày và tiến tới sân trượt. Đôi chân nhỏ dường như không nghe lời con bé, chúng ì ra và lảo đảo. Sau 20 phút, sân trượt bắt đầu đóng cửa, và dĩ nhiên con gái tôi cảm thấy thất vọng. Nhưng trên hết, con bé bị ấn tượng và hào hứng hơn bởi chúng tôi đã cố gắng hết sức.

Chúng tôi tìm thấy "những lời nói nhiệm màu” khi cậu con trai lên 1 tuổi. Lần đầu tiên chồng tôi nói ra những từ đó cũng là lúc cả nhà bắt đầu bước vào những cuộc 'thí nghiệm'  vô tận.

“Bố ơi, hãy thử dùng tay để trộn tất cả chỗ màu này với nhau đi!”

Hay: “Mẹ ơi, con muốn giúp mẹ làm món súp”. Tôi biết nếu mình tự làm sẽ dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều nhưng cô con gái nhỏ vẫn nằn nỉ: “Con muốn giúp mẹ, hãy thử đi!”. Lúc đó tôi nghĩ "Tại sao không?". Sau một vài lần thực hành, giờ con bé đã thực sự giúp tôi làm món súp. Nhiệm vụ của con bé là cắt khoai tây và cà rốt. Mặc dù con không làm nhanh được như tôi làm, mọi thứ không được hoàn hảo và tôi phải đứng cạnh để nhắc nhở hàng trăm lần Nhưng vấn đề là chúng tôi đã thử và nó đã có kết quả.

Trẻ em chỉ đơn giản là hân hoan vui mừng trước mỗi câu nói: “Hãy thử nào!”. Và dường như đó mới thực sự đúng nghĩa là tuổi thơ: Tò mò, khám phá, làm bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm trí mà không nghĩ đến hậu quả.

Nhưng điều này thực sự tốt, thậm chí với cả người lớn. Nó giúp chúng ta giải phóng bản thân khỏi những trách nhiệm quá mức. Chỉ cần nhìn nhau và quyết định làm một điều gì đó mới mẻ, hấp dẫn. Và ngay cả khi thất bại thì chúng ta vẫn có thể cười và cho qua.

Phép màu là ở chỗ chúng ta cùng nhau làm, hỗ trợ lẫn nhau và cùng trải nghiệm. Hãy bỏ qua việc nó sẽ không có kết quả, không đi đến đâu cả. Chúng ta không mạo hiểm, chúng ta chỉ cần thử và cố gắng.

“Hãy thử!”. Đó là cụm từ giúp chúng ta tìm thấy cách bước ra khỏi những khó khăn hay những mối quan hệ phức tạp.

“Tôi cảm thấy bối rối, hãy thử nói chuyện đi”. Hay “Tôi đang trải qua giai đoạn khó khăn, hãy thử cách khác đi”.

Tại sao không?! Hãy thử!

Đinh Hương (Theo brightside)