Dòng sự kiện:

Hé lộ sự thật chấn động về kiệt tác mỹ thuật “Mona Lisa”

23:46 09/12/2015
Kết quả nghiên cứu mới đây đã làm dấy lên một cuộc tranh luận dữ dội về kiệt tác của Leonard da Vinci: “Nàng Mona Lisa”.

 

 

 

[mecloud]okCXL5d1cs[/mecloud]
 
Nhóm nghiên cứu phát hiện, phía dưới bề mặt "Mona Lisa" có đến 3 bức tranh chồng lên nhau

Năm 2004, công ty công nghệ Lumiere Technology do Pascal Cotte, một kỹ sư người Pháp điều hành đã tiến hành phân tích bức họa Mona Lisa.

Nhóm của Cotte đã sử dụng nhiều phương pháp hiện đại, trong đó có khuếch đại tầng cho phép nhìn thấu từng lớp màu của bức tranh. Và kết quả vô cùng bất ngờ, bên dưới bức họa Mona Lisa còn có ba bức họa khác chồng lên nhau.

Bức tranh thứ nhất khắc họa một khuôn mặt người. Ở bức họa thứ hai, họa sĩ vẽ chân dung một quý bà. Những gì có trong bức họa thứ ba đã khiến nhóm nghiên cứu bị sốc. Theo phân tích của Pascal Cotte, bức họa thứ ba mới chính này chính là chân dung nguyên bản của Lisa del Giocondo - vợ của một thương nhân tơ lụa, nguyên mẫu của nàng Mona Lisa. Cũng theo Cotte, khuôn mặt người phụ nữ trong bức họa thứ ba hoàn toàn khác so với nàng Mona Lisa ở bề mặt tranh. Kỹ sư này khẳng định, đây mới chính là khuôn mặt thực của Lisa del Giocondo.


Kiệt tác "Nàng Monalisa" hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp),

Phát hiện này của nhóm nghiên cứu ngay tức khắc gây chấn động. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích mỹ thuật khác lại cho rằng, ba bức tranh bên dưới bức họa Mona Lisa chỉ là những lớp phác thảo trước khi Leonard da Vinci thực hiện kiệt tác của đời mình.

Đại diện cho phe phản bác, Giáo sư Erma Hermens, người tận mắt chứng kiến thành quả nghiên cứu của Cotte khẳng định, những bức ảnh thu được nhờ quét quang học không thể cho thấy hình ảnh tuyệt đối chính xác, bởi Leonard da Vinci thường phủ một lớp màu vàng lên toan vẽ khiến các thiết bị soi chiếu tân tiến cũng khó xác định chính xác chi tiết hình khối và các lớp màu.

Dù cho có những tranh cãi nhưng kết quả nghiên cứu của Pascal Cotte vẫn được xem là một trong những phát hiện gây chấn động và khởi đầu những xu hướng nghiên cứu mới về kiệt tác “Nàng Mona Lisa”.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]dtmw95EouU[/mecloud]