Dòng sự kiện:

Hệ lụy “khủng khiếp” từ chính sách một con ở Trung Quốc

18:32 03/11/2015
Chính sách một con áp dụng suốt ba thập kỷ của Trung Quốc đã gây ra vô số bi kịch và hệ lụy đau lòng.

 

 

 

 

Dân số lão hóa nghiêm trọng

Ước tính đến 2050, ¼ dân số của Trung Quốc có độ tuổi trên 65. Đó là một con số đáng lo ngại với quốc gia đông dân nhất thế giới. 4:2:1 là tỷ  lệ các thành viên trong một gia đình Trung Quốc, bao gồm: 4 ông bà, 2 bố mẹ và một người con. Tức là, gánh nặng chăm sóc ông bà, bố mẹ đang “đè” lên vai người mẹ, và sau này là đứa con duy nhất trong nhà.

Đàn ông Trung Quốc “ế” vợ

Trong hơn ba thập kỷ qua, chính sách một con đã phá vỡ cân bằng giới tính do không ít gia đình tìm đủ mọi biện pháp để có thể sinh “quý tử”. Thậm chí, không ít ông bố bà mẹ đã nhẫn tâm bỏ thai khi biết mang bầu con gái. Rất đáng sợ khi tỷ lệ bé gái chết ngay sau khi sinh hoặc dưới 1 tuổi ngày một tang.

Trong thập kỷ tám mươi, sau khi chính sách một con có hiệu lực, có 36/1000 ca sinh thiệt mạng dưới 1 tuổi. Đến thập kỷ chin mươi, số lượng bé trai tử vong trước 1 tuổi giảm, nhưng số lượng bé gái chết trước 1 tuổi lại tăng.

Đầu những năm 2000, tỷ lệ tử vong của bé trai trên 1000 ca sinh là 21, còn bé gái là 28. Có thể thấy chính sách một con ở Trung Quốc đã gây ra sự mất cân bằng giới tính trầm trọng mà hệ lụy dễ thấy nhất là hàng chục triệu đàn ông Trung Quốc đang và sẽ “ế” vợ.

2000 tỷ tiền phạt

Trong vòng ba thập kỷ áp dụng chính sách một con, các cặp vợ chồng “đẻ chui” con thứ hai đã phải nộp phạt tổng cộng 2000 tỷ đồng. Người phải nộp phạt nhiều nhất chính là đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu. Ông đã “đóng góp” cho chính quyền 7,5 triệu nhân dân tệ (trên 26 tỷ đồng) do sinh đến con thứ ba.

Chính từ mức phạt cao đã dẫn đến những câu chuyện đau lòng. Năm 2012, một phụ nữ mang thai 7 tháng ở Thiểm Tây đã bị quan chức địa phương ép phá thai chỉ vì cô không thể trả nổi khoản tiền phạt hơn 6.000 USD (hơn 130 triệu đồng). Bức ảnh chụp cảnh người mẹ nằm cạnh thai nhi dính máu sau khi được đăng tải trên mạng đã gây nên làn sóng phẫn nộ chưa từng có ở Trung Quốc.

Tin vui đến với các gia đình Trung Quốc là quốc gia này đã chính thức xóa bỏ chính sách một con vào tuần trước. Có thể nói đây là một hành động “kịp thời” trước khi chính sách sinh đẻ hà khắc  hủy diệt tương lai của quốc gia đông dân nhất thế giới.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]IcoD2K6Z3Q[/mecloud]