Dòng sự kiện:

Hiểu bé muốn nói điều gì với bạn qua 'ngôn ngữ bí mật'

21:01 28/08/2015
Đôi khi những hành động của bé có nghĩa là bé đang cố gắng nói vài điều với bạn điều gì đấy.
Bé chuyển hướng nhìn: “Con đang bối rối”

“Khi bé từ chối nhìn vào mắt bạn, điều đó có nghĩa bé nhận ra rằng hành động nào đó của mình có thể làm cho cha mẹ thất vọng”, Th.S, chuyên gia tâm lý Kristin Lagattuta, Trung tâm nghiên cứu não bộ và ý thức ĐH California cho biết.

Trong trường hợp này bạn hãy nói bé đã làm sai bằng những câu đơn giản, ngắn gọn như: “Chúng ta không xé sách”, “chúng ta không đẩy bạn”. Sau đó nói với bé đi dán lại trang sách bị rách hoặc ôm bạn vừa bị đẩy ngã để làm hòa.

Làm điều này, bạn đã dạy con rằng: Mọi người đều có lúc phạm lỗi, quan trọng là làm gì tiếp theo để khắc phục hậu quả.

Bé nói “mẹ của em chứ” khi bạn bế đứa trẻ khác:  “Hãy chú ý hơn đến con”

Đây là dấu hiệu cho thấy bé cảm nhận rằng mình chưa được nhận đủ sự quan tâm từ mẹ, đặc biệt khi bạn vừa đi làm cả ngày về hoặc mới sinh thêm em bé

Bạn hãy ôm con rồi nói: “Mẹ là mẹ của con, nhưng mẹ vẫn nên tốt với các em bé khác và chào em bé chứ”.

Bé muốn ngủ cùng thú nhồi bông: “Con sợ"

Không lâu trước đó bé còn ôm chăn ngủ ngon lành, thế rồi bỗng dưng một ngày bé muốn mang tất cả các bạn cún, thỏ, cá sấu, vịt bông v.v. vào ngủ cùng. Có thể bé bắt đầu gặp những cơn ác mộng, bé hình dung đến những con quái vật trong câu chuyện được nghe... Việc ngủ cùng gấu bông sẽ giúp bé cảm thấy yên tâm hơn.

Nếu bạn sợ những con thú nhồi bông có thể làm bé ngạt hoặc rơi xuống đất, hãy đưa ra sự lựa chọn cho bé tự quyết định: “Hôm nay con sẽ  ngủ với 3 bạn thú nhồi bông, một món đồ chơi, 2 quyển sách truyện, con chọn gì nào?”.

Bé nấp sau ghế/tủ khi “đi” ra bỉm: “Con cần chút riêng tư”

Hành động phổ biến này ám chỉ 2 điều: Thứ nhất, cảm giác “buồn” cho bé hiểu tình thế “cấp bách” rồi và sắp có cái gì đó chui ra bỉm của bé. Thứ hai, bé đã quan sát và biết người lớn cũng làm chuyện này rất “riêng tư”.

Đây là 2 dấu hiệu tích cực cho thấy đã đến lúc bé không cần dùng bỉm nữa. Song dấu hiệu rõ ràng nhất chính là bé đòi thay bỉm ngay lập tức. 

Hầu hết các bé sẽ thích được sử dụng toilet như người lớn ở tuổi 2-3. Bạn chỉ cần dạy bé vào phòng thích hợp đã là một bước tiến rồi, không nhất thiết phải bắt bé ngồi bô.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin