Dòng sự kiện:

Hoảng sợ khi con gái 5 tuổi sờ tay nghịch bộ phận ‘nhạy cảm’

14:30 26/08/2015
Có nhiều ông bố bà mẹ rất hoảng sợ khi thấy con tò mò về giới tính từ rất sớm.

Bé Na (5 tuổi) rất thích sờ bộ phận sinh dục. Nhìn thấy vậy, bố mẹ đã nghiêm khắc nói với bé rằng làm như vậy là không tốt. Bé Na nghe lời được một thời gian. Sau đó mẹ bé phát hiện bé nằm trong chăn, tiếp tục trò nghịch này. Mỗi lần như vậy mặt bé lại đỏ bừng. Mẹ bé đã mắng rất nhiều lần nhưng những hành động không giảm mà còn có xu hướng gia tăng. Bố mẹ vừa lo lắng, vừa xấu hổ không biết con mình đã gặp chuyện gì.

Trẻ 3-5 tuổi đã có những tò mò về vấn đề giới tính. Phản ứng bằng cách mắng mỏ, đánh đập con, lo lắng thái quá khi thấy cảnh con tự kích thích là phản ứng thường thấy của cha mẹ. Điều này hoàn toàn không nên bởi bố mẹ càng đánh mắng, càng tỏ thái độ xấu hổ, trẻ sẽ càng tự ti, ngại ngùng về hành động đó và nghĩ rằng mọi người ghét mình. Từ đó, trẻ sẽ cảm thấy cô đơn và tiếp tục tìm niềm vui từ hành động đó bằng cách làm giấu giếm.

Đứng ở góc độ tâm lý, đứa trẻ ngoài việc tìm thấy khoái cảm thì đây cũng là cách thu hút sự chú ý của bố mẹ nếu bố mẹ không để ý đến chúng.

Các chuyên gia tâm lý cũng như bác sĩ đều cho rằng không thể cấm đứa trẻ ngay lập tức dừng hành vi đó lại, cũng như không thể phanh gấp chiếc xe đang đi, mà hãy giảm bớt hành vi đó bằng cách hướng trẻ vào các trò chơi, hành động khác để trẻ không tập trung vào việc đó nữa. Bạn có thể đưa đồ chơi mà trẻ yêu thích, thu hút trẻ vào các hoạt động ngoài trời.

Bố mẹ nên can thiệp theo hướng hành vi, chỉ nên xem đó là hành vi cần can thiệp chứ không phải vấn đề đạo đức.

Bố mẹ cần nắm được hoàn cảnh nào trẻ có thể thực hiện hành vi (đi ngủ, ở một mình…) để kịp thời can thiệp. Lúc đó bố mẹ cần nói trước với trẻ là con không được làm như vậy, nói rõ ràng chứ không nói giảm, tránh. Hãy lặp lại điều này mỗi ngày cho đến khi trẻ giảm bớt và bỏ hẳn được hành vi đó.

Nếu bố mẹ nói rồi mà con vẫn tái diễn, không nên giật tay trẻ mà bình thản, nghiêm mặt nhìn thẳng vào trẻ và nói trẻ không được làm thế. Nếu trẻ tiếp tục làm, lại tiếp tục nhắc nhở.

Cần nhắc nhở đến nơi đến chốn, tránh tình trạng hôm nay nhắc trẻ, mai không quan tâm nữa. Hãy khen ngợi nếu trẻ nghe lời.

Để giúp trẻ phát triển bình thường, cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ hơn và đầy đủ hơn về kiến thức giới tính để có thể khuyên nhủ và giáo dục con cái một cách đúng đắn, khoa học.

Tường Vy (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin