Dòng sự kiện:

Học bố mẹ Mỹ cách trị trẻ cãi nhem nhẻm

22:21 04/11/2015
Sau khi trẻ cãi lại, bố mẹ hãy quan sát trẻ một lúc, xem kỹ trẻ có cảm thấy buồn bực sau khi tan học hoặc sau khi hoạt động ngoại khóa không?

[mecloud]KDpJArk4h4[/mecloud]

Rất nhiều bậc phụ huynh phiền não về việc trẻ hay cãi và bất lực vì điều đó. Có người tức giận, thậm chí có người còn đánh mắng trẻ. Những điều này đều rất không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Trẻ hay cãi, nên làm thế nào?

Trẻ hay cãi là một trong những vấn đề giáo dục quan trọng nhất. Chuyên gia quản lý và giáo dục gia đình Katherine Lee (Mỹ) cho biết, ở Mỹ cũng như  vậy. Cãi không phân giai đoạn tuổi tác, nhưng nguyên nhân của cãi bắt nguồn từ giai đoạn chống đối đầu tiên của trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ thường xuyên nói “không” với bố mẹ, người lớn. Tuy nhiên, bố mẹ không nên quá lo lắng, đây là giai đoạn phát triển mà mọi trẻ phải trải qua.

Ketherine Lee cho biết, nguyên nhân trẻ hay cãi có rất nhiều, nhưng chủ yếu là vì trẻ muốn tự quyết cuộc sống của mình, ví dụ như mình mặc gì, ăn gì, làm gì… Điều này có nghĩa là bố mẹ cần xem hành vi cãi lại của trẻ là một tiêu chí trong quá trình trưởng thành của trẻ. Khi có hiện tượng này phải nhanh chóng giải quyết một cách hiệu quả.

Cách đối phó trẻ cãi lại

Về vấn đề này, chúng ta nên tham khảo các bậc phụ huynh của Mỹ với 3 bước sau:

Bố mẹ cần giữ bình tĩnh

Khi trẻ cự lại, phản ứng của bố mẹ quyết định sự giao tiếp giữa bố mẹ và trẻ. Trẻ rất có “sở trường” làm bố mẹ phẫn nộ, nhưng nếu bố mẹ có thể kiềm chế, giữ bình tĩnh từ đầu đến cuối, làm một tấm gương cho trẻ, trẻ sẽ biết mình nên làm thế nào.

Tránh chĩa mũi nhọn về phía trẻ

Nếu  bố mẹ không muốn trẻ dùng những lời ác nghiệt để giải quyết vấn đề với bố mẹ, tốt nhất đừng theo trẻ, cho tới khi bố mẹ cảm thấy mình có thể kiểm soát được tâm trạng để bình tĩnh nói chuyện mới giải quyết vấn đề với trẻ. Tóm lại, nếu bố mẹ không muốn trẻ cãi lại, bố mẹ cũng không nên dùng cách tức giận giống như trẻ.

Nhắc nhở bản thân

Cãi là một giai đoạn phát triển tự nhiên của trẻ. Mọi đứa trẻ đều phải trải qua giai đoạn này, vì điều này chứng tỏ trẻ làm việc sẽ độc lập hơn, quyết đoán hơn. Khi đối mặt với việc trẻ cãi lại thì rất khó chịu, bố mẹ nên nhắc nhở bản thân rằng, có thể là do bố mẹ làm sai cái gì chứ không phải trẻ không tôn trọng bố mẹ. Ở Mỹ, bố mẹ không chỉ cần tỉnh táo đối phó với “bộc phát” cãi lại của trẻ, quan trọng hơn là bố mẹ cần hiểu nguyên nhân phía sau hành vi trẻ cãi lại.

Nguyên nhân trẻ cãi lại

Trẻ cãi lại có thể là do thiếu ngủ

Sau khi trẻ cãi lại, bố mẹ hãy quan sát trẻ một lúc, xem kỹ trẻ có cảm thấy buồn bực sau khi tan học hoặc sau khi hoạt động ngoại khóa không? có phải trẻ thiếu ngủ mới có tâm trạng và hành vi xấu nhiều như vậy không? Khi nắm được những thông tin này, bố mẹ mới tiến tới áp dụng biện pháp đối phó hữu hiệu, thay đổi hoặc loại trừ nhân tố kích thích hành vi cãi lại của trẻ.

Bố mẹ và trẻ tôn trọng lẫn nhau

Khi trẻ bày tỏ quan điểm của mình về việc gì thì đó là việc tốt. Đây là quá trình tôn trọng lẫn nhau giữa bố mẹ và trẻ, điều này rất quan trọng. Tuy nhiên trong quá trình này cần cho trẻ biết, các ý kiến của bố mẹ đều rất an toàn, bố mẹ muốn nghe ý kiến, suy nghĩ và cảm nhận của trẻ. Như vậy trẻ mới giãi bày với bố mẹ.

Bố mẹ phải chân thành lắng nghe

Cho trẻ biết bố mẹ đang nghe trẻ nói từ trái tim. Một khi bố mẹ và trẻ đều bình tĩnh lại thì cần quan tâm chân thành xem trẻ nói gì. Bố mẹ cần cho trẻ biết rằng, trẻ phải có trách nhiệm với hành vi của mình. Sau khi lễ phép nói với bố mẹ nhu cầu và suy nghĩ của mình, trẻ sẽ nhận được sự quan tâm và xem trọng của bố mẹ. Trẻ không được lần nào cũng như vậy, tuy nhiên cần cho trẻ hiểu bố mẹ tôn trọng ý kiến của trẻ.

Chú ý việc trẻ quan tâm

Bố mẹ biết trẻ gần đây xem chương trình ti vi gì không? Khi quan tâm, bố mẹ sẽ biết có rất nhiều chương trình dạy hỏng trẻ, trong ti vi có một số cảnh và hình ảnh trẻ cãi lại người lớn, thậm chí còn thể hiện ra tư thế nhạo báng, từ đó hạn chế xem. Nếu trẻ xem những chương trình hay, có ý nghĩa giáo dục, bố mẹ hãy cho trẻ thời gian nhất định để trẻ học hỏi điều hay lẽ phải trong đó.

Theo Mecon.vn

[mecloud]MbNPQyi3w1[/mecloud]