Dòng sự kiện:

Học sinh 12 tuổi dắt nhau vào nhà nghỉ, cha mẹ nên làm gì khi con yêu sớm

15:02 02/03/2016
Yêu sớm đang trở thành một vấn nạn đáng báo động khi đã có nhiều bi kịch xảy ra. Cha mẹ nên làm gì để "không cấm con cái yêu đương nhưng không được để chúng đi quá đà".
Xã hội ngày càng phát triển, mức sống ngày càng cao trẻ dậy thì càng sớm. Trẻ trưởng thành sớm thì chúng sẽ yêu sớm. Nhiều ông bố bà mẹ thường hay chia sẻ sự lo lắng về việc cậu trai 15 tuổi hay bé gái 13 tuổi của mình có biểu hiện yêu đương và sao nhãng việc học hành là điều không còn xa lạ. 

Nhưng cách đây không lâu, sự việc hai em học sinh 12 tuổi dắt nhau vào nhà nghỉ đã làm xôn xao dư luận Trung Quốc. Sau khi được công an gọi đến để xác nhận sự việc, bố mẹ bé gái không giấu nổi cơn giận đã la mắng con thậm tệ. Cô bé sợ hãi, xấu hổ, cảm thấy bị xúc phạm nên đã bỏ đi khỏi nhà một ngày sau đó. Câu chuyện thực sự khiến các bậc cha mẹ phải giật mình và hoang mang cực độ.

Khi con còn nhỏ, tình yêu không phải là…tình yêu. Nó có thể chỉ là những xúc cảm hay cảm giác rất mạnh như khi người ta bị đói vậy. Chính vì thế những đứa trẻ mới lớn chưa đủ bản lĩnh để đối phó với vấn đề này. Vậy cha mẹ phải làm gì để “không cấm con cái yêu đương, nhưng không được để chúng đi quá đà”.

Cha mẹ hãy là người bạn đồng hành trên từng diễn biến, giai đoạn

tình cảm của con để nắm bắt mức độ, đưa ra chỉ dẫn kịp thời (Ảnh minh họa)

1. Xử lý, giải quyết nhẹ nhàng và bình tĩnh

Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng “yêu sớm” là biểu hiện bình thường của trẻ trong độ tuổi vị thành niên. Chúng luôn tỏ ra hiểu kỳ và tò mò về sự khác biết giới tính. Có những trẻ sẽ thích khám phá và số còn lại thì xấu hổ không muốn để lộ ra.

Khi phát hiện con yêu ở tuổi teen, cha mẹ không nên phản đối mãnh liệt, vội vàng nhờ giáo viên và phụ huynh bạn trai (hoặc bạn gái) của con can thiệp, siết chặt thời gian biểu của con, trẻ về nhà không mắng thì bị đánh đòn…Cách giải quyết như vậy không phát huy tác dụng. Trẻ sẽ học cách phản kháng và một vài trường hợp sẽ bỏ nhà đi trốn vì không chịu được áp lực lớn từ phía gia đình và nhà trường. Vậy nên “yêu sớm” là một loại cảm xúc bình thường và cha mẹ không nên cấm đoán tức thì hay làm ẫm ĩ lên. Hãy giải quyết một cách bình tĩnh và lý trí.

2. Không dùng trứng chọi đá
Khi phát hiện con yêu sớm, tuỳ theo đặc điểm tính cách ở con, cha mẹ nên mềm dẻo tìm cách tốt nhất để trẻ cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ và tự nguyện muốn sửa lỗi.

Khi thấy con có biểu hiện yêu, từ lúc đó trở đi, cha mẹ hãy lưu tâm nhiều hơn đến trẻ. Hãy lựa lời phân tích thiệt hơn về tình cảm bồng bột của con. Hãy đứng trên góc độ của trẻ để giải quyết vấn đề. Hãy khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho trẻ các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử.

3. Không kiểm soát, cách ly, theo dõi trẻ

Sau khi phát hiện con có biếu hiện yêu đương, một số bậc phụ huynh nhân lúc trẻ không để ý đã kiểm tra túi sách, quần áo và ngăn kéo bàn học của con để thu thập “chứng cứ”. Một vài cha mẹ nghiêm cấm để trẻ một mình ra ngoài, ngăn chặn trẻ tiếp xúc với những cuộc điện thoại từ những người bạn khác giới. Có một số gia đình không yên tâm, dùng mọi biện pháp theo dõi mọi lúc mọi nơi. Cách xử lý như vậy chỉ khiến sự việc trở nên rắc rối, thậm chí ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Nếu như bạn còn lúng túng trong cách ứng xử khi con yêu sớm, hãy nghe câu chuyện sau đây của một người mẹ, có con gái học lớp 10 và cô bé cũng đang yêu.

“Ngày sinh nhật con bé, tôi để ý thấy trong đám bạn trai đến dự có một người rất đặc biệt.

Cậu ấy tặng con gái tôi một bó hoa hồng thật to. Cả hai thường dành cho nhau những cái nhìn rất quyến luyến. Tan tiệc, tôi ngồi trò chuyện với con, khi nhắc đến cậu bạn, con bé đỏ mặt, chạy ra ngoài ban công. Tôi biết con bé đang yêu. Sau đó, nó kể cho tôi nghe về tâm trạng, những rung động, những ước mơ về tương lai.

Tôi cũng kể cho con nghe về những rung động đầu đời khi tôi bằng tuổi nó. Rồi những lần mẹ con trò chuyện, tôi có thể hiểu hết tâm tư của con. Từ những trải nghiệm của mình tôi đã giúp con biến những rung động ấy thành động lực để nó sống tốt hơn”.

Câu chuyện của phụ huynh này giúp bạn hiểu rằng, khi thấy con mình phát triển bình thường thì không việc gì phải quá lo lắng. Thay vì cấm đoán một cách bạo liệt, hãy đến bên con một cách nhẹ nhàng như một người bạn tin cậy để giúp cho con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tình yêu là nhu cầu bản năng nên khó cấm đoán nên chúng cần cách ứng xử hết sức khéo léo của cha mẹ. Nó giống như chuyện ta không ngăn được dòng chảy của con sông nhưng biết nắn dòng chảy đi theo một hướng khác đúng đắn hơn.

Hương Dương (Theo Sina)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]hfxh5iSj7d[/mecloud]