Dòng sự kiện:

Học sinh Cà Mau được học kỹ năng tự vệ và phòng chống xâm hại

13:42 25/07/2017
Ngày 22/7, bất chấp trời mưa to và đường đất xa xôi, gần 300 em học sinh từ 4 trường tiểu học và hơn 250 thầy cô giáo từ 46 trường tiểu học và mầm non thuộc huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã đến tham dự ngày tập huấn “Kỹ năng tự vệ và phòng chống xâm hại trẻ em”.

Đây là lần đầu tiên ngày tập huấn “Kỹ năng tự vệ và phòng chống xâm hại trẻ em” được tổ chức tại Cà Mau, do CLB Tuổi trẻ Thăng Long (YDA Việt Nam), Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện U Minh và Trung tâm Ứng dụng Tâm lý Hồn Việt phối hợp thực hiện.

Theo UNICEF, trong 5 năm qua, có khoảng 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam, nghĩa là cứ 8 giờ trôi qua lại có một bé bị xâm hại. Đặc biệt, trẻ em nhỏ ở vùng sâu vùng xa nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị lạm dụng do thiếu thông tin hiểu biết.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, giảng viên chương trình, nguyên nhân khiến trẻ em lứa tuổi tiểu học dễ bị tấn công tình dục là do bản thân các em còn nhỏ dại, trong sáng và không có kiến thức nên rất dễ bị xâm hại, thậm chí khi đã bị xâm hại nhiều trẻ cũng không biết.

Đối tượng xấu có thể là hàng xóm, là họ hàng người thân thường dụ dỗ các em bằng việc cho quà bánh, bằng hành vi âu yếm khiến nhiều phụ huynh chủ quan cho rằng con không thể bị đưa vào “chuyện người lớn”. Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết của cha mẹ trong việc bảo vệ con cũng khiến trẻ trở thành nạn nhân.

Tại khóa học, những kiến thức và kỹ năng căn bản trong 02 bộ “Quy tắc 5 ngón tay”, “Quy tắc đồ lót” được trình bày sinh động, dễ nhớ, thu hút sự tìm hiểu của trẻ, giúp các em biết cách tự vệ, phòng ngừa kẻ xấu lạm dụng.

YDA Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển dự án này tại Cà Mau bằng cách cho in tài liệu, tờ rơi, cô đọng lại kiến thức giảng của ThS Nguyễn Thị Tâm thành bộ giáo án dành riêng cho người lớn và trẻ nhỏ.

“Mong muốn của chúng tôi là phổ cập kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em và nâng cao nhận thức, kỹ năng cho tất cả học sinh vùng khó khăn địa đầu tổ quốc”, chủ nhiệm YDA Việt Nam - Phạm Khắc Hà cho biết.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam