Dòng sự kiện:

Hội chứng con một, coi chừng cha mẹ hái "trái đắng"

18:52 14/09/2015
Nếu chỉ vì ít con hoặc có duy nhất một đứa con mà thiếu tỉnh táo khi giáo dục con thì chính cha mẹ sẽ phải nếm “trái đắng”.

Ở hầu hết những gia đình “con quý con báu”, mọi kỳ vọng của cha mẹ đều đổ dồn lên vai đứa trẻ. Họ xem “con hơn vàng hơn ngọc”, sẵn sàng trở thành “nô lệ” của con.  Cái tôi ích kỷ vì thế trong con trẻ có điều kiện lớn nhanh như thổi, cắm rễ khá vững chắc vào tâm thức. Để rồi khi cha mẹ bắt đầu có sự uốn nắn hành vi, thì lập tức đứa con phản ứng dữ dội, dở chiêu “khủng bố” cha mẹ.

Trong khi đó các bậc phụ huynh thường hay… đầu hàng, vì: “lỡ nó có chuyện gì thì tôi làm sao sống nổi”!

Theo các nhà tâm lý học, do sống trong môi trường gia đình nhất nhất đều được đáp ứng và thỏa mãn mọi yêu cầu từ nhỏ tới lớn, sự hình thành nhân cách của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì chúng cho rằng mọi suy nghĩ và đòi hỏi của chúng đều đúng.


 

Tư duy logic của những trẻ này thường thiên về 1 chiều, khó phân định phải - trái và tự điều chỉnh hành vi. Những đứa trẻ này lớn lên cũng thường trực thói xấu như ích kỷ, đố kỵ, tự kỷ ám thị… khi ra xã hội và khi vấp ngã.

Những đứa trẻ được chiều chuộng qúa mức cũng thường là những đứa trẻ không biết yêu thương, không biết chia sẻ và đồng cảm với nỗi đau của người thân nói riêng và của cả xã hội nói chung...

Nếu chỉ vì ít con hoặc có duy nhất đứa con mà thiếu tỉnh táo khi giáo dục trẻ, thì nguy cơ hái "trái đắng" của bạn sẽ rất cao.

Vì vậy để tránh cho con “hội chứng con một”, cha mẹ cần:

Định hướng cho con

Con cái như búp măng non, nếu không có cha mẹ uốn nắn chắc chắn sẽ đi lạc đường lạc hướng ngay. Phải định hướng và cho con cái ý thức được quan điểm sống là gì, mục tiêu học tập hiện nay là gì, hoài bảo nghề nghiệp tương lai là gì, tiếp cận và chạm đến ước mơ thì cần phải đi con đường như thế nào.

Dạy cho con tính tự lập để chúng biết quý cuộc sống tinh thần và điều kiện vật chất đang có là vất vả như thế nào mới có được.

Tập cho con tính tự lập

Muốn một cái cây kiểng Bonsai uốn lượn và tạo dàng mong muốn thì người nghệ nhân Bonsai phải uốn nắn và tạo hình nó từ khi cây còn nhỏ, non yếu thì đến khi nó lớn mới có thể thành công. Nếu con cái của các bậc phụ huynh là một người biết tự lập thì đảm bảo chúng sẽ hoàn toàn miễn nhiễm với ‘Hội chứng con một’.

Phương pháp giáo dục phù hợp

Cái gì có thể xoá bỏ hoặc làm lại được nhưng việc uốn nắn, dạy dỗ con cái thì hoàn toàn không được. Mỗi gia đình sẽ có những hoàn cảnh và cách suy nghĩ khác nhau, vì vậy không nền đem râu ông này cắm cằm bà kia. Cả cha và mẹ nên ngồi xuống nói chuyện và thống nhất ra một quan điểm chung để áp dụng cho gia đình của mình.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin