Dòng sự kiện:

Hướng dẫn bảo quản Vitamin A đúng cách

Theo Phunusuckhoe
15:07 23/01/2019
Vitamin A thường có giá khá cao nên cần biết cách bảo quản để tránh lãng phí. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách bảo quản vitamin A hiệu quả nhất.

Vitamin A có công dụng gì?

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và giúp duy trì sức khỏe hiệu quả. Thiếu vitamin A là nguyên nhân gây hạn chế sự tăng trưởng, tăng tỉ lệ mắc các bệnh và có thể dẫn đến tử vong.

Cần bổ sung viên nang vitamin A hằng ngày, chú ý dùng đúng liều lượng quy định

Kết quả nhiều thống kê cho thấy, có khoảng 14% trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu vitamin A trong huyết thanh. Vi chất dinh dưỡng quan trọng này có ảnh hưởng đến tăng trưởng ở trẻ.

Thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm lớn và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ; dễ mắc các bệnh hơn. Cùng đó là giảm chức năng bảo vệ cơ thể, có thể mắc các bệnh về mắt như khô mắt, khô giác mạc, sẹo giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn.

Nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt vi chất này là do chế độ ăn uống nghèo vitamin A và caroten. Thiếu hụt vitamin A thường xảy ra ở trẻ em, người mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng nặng.

 

Để cung cấp vitamin A hiệu quả, cần nuôi con bằng sữa mẹ, tăng cường bổ sung vitamin A bằng các loại thức ăn có nguồn gốc động vật như gan, thịt gà, trứng, sữa,… và các thức ăn nguồn gốc thực vật như: Cà rốt, rau dền, đu đủ chín, cà chua, gấc… Trong bữa ăn cần có đủ dầu hoặc mỡ để tăng khả năng hấp thu vitamin A hơn.

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và giúp duy trì sức khỏe hiệu quả
Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và giúp duy trì sức khỏe hiệu quả

Bên cạnh đó, cần bổ sung viên nang vitamin A hàng ngày. Chú ý dùng đúng liều lượng quy định và không cho các bà mẹ mang thai uống vitamin A liều cao.

Cách bảo quản vitamin A như thế nào?

- Không bảo quản trong phòng tắm

Nhiều người có thói quen để vitamin trong tủ phòng tắm. Tuy nhiên, kết quả nhiều nghiên cứu lại cho thấy, độ ẩm trong phòng tắm là nguyên nhân dẫn đến giảm hiệu quả của vitamin. Trong điều kiện ẩm ướt, vitamin bị giảm đi chất lượng và thời hạn sử dụng được gọi là hiện tượng tan chảy. Chúng ta sẽ không nhận được giá trị dinh dưỡng tương xứng với chi phí đã bỏ ra.

- Không bảo quản vitamin A trong tủ lạnh

Vitamin và khoáng chất có thể bị giảm chất lượng nếu bảo quản trong tủ lạnh. Môi trường trong tủ lạnh thường mát và tối nhưng độ ẩm lại rất cao, trong mỗi lần đóng, mở lọ vitamin, hơi ẩm sẽ có cơ hội xâm nhập hơn. Do đó tủ lạnh không thích hợp để bảo quản khô.

Không bảo quản vitamin A trong tủ lạnh
Không bảo quản vitamin A trong tủ lạnh

- Không để vitamin A gần bếp hoặc bồn rửa

Hơi ẩm và chất béo do quá trình nấu ăn trong nhà bếp sẽ gây ảnh hưởng đến viên vitamin. Sau mỗi lần sử dụng bếp và lò nướng, nhiệt độ và độ ẩm trong nhà bếp thường tăng lên và hạ xuống gây ảnh hưởng đến chất lượng của viên vitamin A. Nếu muốn, có thể bảo quản trong tủ khô cách xa bếp nấu và bồn rửa.

- Bảo quản vitamin A trong phòng ngủ

Vitamin A rất dễ bị ôxy hóa, nhất là khi có ánh sáng. Nên tránh để vitamin ở gần cửa sổ đang mở hoặc gần ánh nắng. Không bảo quản sản phẩm ở gần bộ tản nhiệt hoặc bất kỳ nguồn nhiệt nào khác. Phòng ngủ là nơi có độ ẩm ổn định, điều kiện mát mẻ và khô ráo rất thích hợp để bảo quản.

- Sử dụng hộp kín khí để bảo quản vitamin A

Sử dụng hộp kín khí để bảo quản vitamin A
Sử dụng hộp kín khí để bảo quản vitamin A

Nên cất vitamin A trong hộp chứa có nắp đậy kín để tránh ẩm và tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Khi dùng sản phẩm, tốt hơn hết là không mở bao bì nguyên gốc. Chọn các hộp chứa màu đục để chắn sáng tốt hơn và nên chọn những hộp đựng tối màu để bảo vệ vitamin khỏi tác động của ánh nắng. Lưu ý đậy nắp thật chặt để tránh sự xâm nhập của không khí ẩm.

 - Luôn đọc nhãn sản phẩm trước khi sử dụng

Hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng và nơi bảo quản vitamin A đúng.

Trước khi sử dụng chúng ta cần đọc nhãn sản phẩm trước. Nhãn sản phẩm còn giúp cung cấp thông tin về liều lượng khuyến cáo, thời hạn sử dụng sản phẩm.

- Để vitamin và thực phẩm chức năng xa tầm tay trẻ nhỏ

Tất cả các vitamin đều có thể gây hại nếu trẻ nhỏ sử dụng. Do đó, nên cất sản phẩm này trong tủ hoặc trên kệ cao, tủ có khóa kín để trẻ nhỏ không thể chạm vào.

- Không sử dụng vitamin A khi đã hết hạn sử dụng

Với cách bảo quản tốt vitamin A, chúng ta có thể duy trì hiệu lực của sản phẩm trong thời gian dài. Nên tránh sử dụng những sản phẩm đã quá hạn sử dụng.

Không sử dụng vitamin khi đã hết hạn sử dụng

Trên đây là cách bảo quản vitamin A hiệu quả, đảm bảo an toàn cũng như chất lượng khi sử dụng để tránh tình trạng vitamin A bị biến chất hay lãng phí vitamin A.

Nguồn: Gia đình Việt Nam