Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cha mẹ cách chọn thú cưng làm bạn với trẻ

22:05 22/06/2015
Nhiều người ví von vật nuôi trong nhà chính là món 'đồ chơi' cực kỳ sinh động, giúp trẻ phát triển lòng thương yêu, có trách nhiệm.

Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh lại quên rằng món 'đồ chơi' dễ thương này cũng chính là mối nguy hiểm có thể đe dọa con của mình nếu không được lựa chọn kỹ càng.

Chọn thú cưng cho trẻ là việc làm cần phải suy tính kỹ

Ở các gia đình, vật nuôi được ưa chuộng và phổ biến nhất là chó, mèo. Kế đến là một số loại cá cảnh và chim chóc như nhồng, vẹt, họa mi, chích chòe… Đặc biệt, một số gia đình còn chơi nổi khi nuôi cả các con vật kỳ lạ như sóc, chuột hamster, rùa, kỳ đà... Một số gia đình khác cho phép trẻ bắt các con vật sống ngoài tự nhiên để nuôi chơi vài ba hôm, như dế, bươm bướm, ong, thằn lằn chẳng hạn…

Không giống với các loại đồ chơi khác, các con vật nuôi luôn kích thích trí tò mò của trẻ vì chúng là một sinh vật sống động, biết ăn uống, có thể có tình cảm, có sự sống và cái chết. Một đứa trẻ có thể xem vật nuôi như người bạn thân thiết của mình, chia sẻ mọi chuyện vui buồn với con vật nuôi. Nhiều đứa trẻ khác tự dưng trở nên có trách nhiệm hơn, ngoan ngoãn hơn khi tự tay chăm sóc cho một con cún con ăn, ngủ, đi ngoài…

Để chọn thú cưng cho trẻ, trước hết, khi bắt đầu bạn nên kiểm tra xem việc nuôi 1 con thú cưng có quá khả năng của trẻ không. Ngoài ra, trẻ cũng cần phải biết nếu nuôi 1 chú chó trẻ cần phải chơi đùa và dắt nó đi dạo nhiều lần trong ngày, hay 1 chú méo là 1 loài thú độc lập khác với 1 con thú nhồi bông. Còn 1 điều rất quan trọng là các bật phụ huynh cần giải thích cho trẻ hiểu về sự nguy hiểm từ móng, răng, mỏ hay lông của thú cưng. Ngoài ra, cần phải tránh các loại thú có thể làm trẻ cũng như các thành viên khác trong gia đình bị dị ứng. Nếu loại thú mà trẻ chọn không phù hợp bạn có thể giải thích cho trẻ hiểu và tư vấn cho trẻ 1 loài thú cưng khác.

 

Ảnh minh họa.

Đừng bỏ qua việc góp ý kiến tư vấn cho trẻ về sở thích và lứa tuổi để chọn thú cưng thích hợp. Bạn không nên phản đối quá mức khi trẻ chọn 1 loại thú không phù hợp, mà bạn nên đưa ra ý kiến về tác hại và lý do tai sao chúng không phù hợp để trẻ không cáu gắt.

Chọn theo tuổi của trẻ

Từ 3 đến 6 tuổi: Chó, méo, thỏ hoặc một con chú lợn Ấn Độ đều là các con vật rất phù hợp cho trẻ, trẻ có thể thoải mái vuốt ve, ôm hay nựng chúng mà không sợ chúng làm hại đến trẻ. Đây cũng là vật nuôi phù hợp vì bé có thể vuốt ve chúng.

Trẻ từ 6 tuổi trở lên: Các loài chó và mèo là những loại động vật gần gũi với con người nhất nên thường được lựa chọn nhiều và cũng khá dễ để trẻ chăm sóc. Còn những loài khác thường e sợ con người hơn nên thường ít được các trẻ em lựa chọn.

VŨ NGA (Tổng hợp)