Dòng sự kiện:

Hướng dẫn chi tiết cách làm sạch đồ chơi của bé an toàn nhất

16:22 18/07/2016
Mẹ đã biết cách làm sạch đúng cách từng món đồ chơi của bé chưa? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh đồ chơi trẻ em để con chơi vui mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Nếu bố mẹ không chú ý làm sạch đồ chơi cho bé, có thể khiến bé có nguy cơ mắc phải các bệnh về đường hô hấp do bụi bẩn, hệ tiêu hoá... 

Bạn có thể vệ sinh đồ chơi trẻ em một tháng một lần là được. Tuy nhiên, đồ chơi khi tắm của bé nên được giũ sạch nước và sấy khô mỗi ngày hoặc sau mỗi lần sử dụng. Và khi thức ăn dính vào đồ chơi thì bạn cần làm sạch ngay.

Nếu con bạn bị dị ứng hoặc hen suyễn, bạn nên giặt đồ chơi mềm của bé hai tuần một lần.

Cách làm sạch đồ chơi bằng nhựa không có pin cho bé

Thường đồ chơi trẻ em bằng nhựa có hai loại chính là nhựa mềm và nhựa cứng. Đối với các loại đồ chơi làm từ nhựa cứng có thể dùng các thiết bị rửa như máy rửa chén, vòi nước chảy mạnh để làm sạch.

Tuy nhiên, một số loại đồ chơi có tính chất kỵ nước và không được cứng cáp như mấy con thú bằng cao su/nhựa dẻo thì cách tốt nhất là dùng khăn ướt lau và sau đó lau khô lại và đem phơi dưới ánh nắng để diệt khuẩn.

Nếu bạn là một bà mẹ kỹ tính trong việc vệ sinh đồ chơi cho bé thì bạn cũng có thể làm sạch bằng cách sử dụng:

Balking soda

Hòa tan 4 muỗng canh baking soda (thuốc muối) trong một ly nước. Sau đó lau đồ chơi của bé cùng với một miếng bọt biển. Sau đó rửa sạch bằng nước và hong khô dưới ánh nắng mặt trời.

Xà phòng thơm

Sau khi tắm cho bé xong, hãy sử dụng nước xà phòng thơm để rửa đồ chơi cho bé. Xà phòng thơm cho bé giúp làm sạch nhẹ nhàng và loại bỏ bụi từ đồ chơi.

Giấm trắng

Cho giấm và nước vào một bình xịt khô, sạch theo tỉ lệ 1:1. Phun hỗn hợp giấm nước vào những món đồ bị bẩn, sau đó để khoảng 15 phút. Cuối cùng dùng khăn lau sạch đồ chơi bằng phần hỗn hợp giấm nước còn lại trong bình.

Nước chanh

Để loại bỏ bụi bẩn từ đồ chơi của bé, hãy dành ra một ít nước chanh nhỏ vào chậu nước và ngâm đồ chơi của bé. Nước chanh sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn từ đồ chơi nhồi bông.

Rượu

Sử dụng rượu hòa với nước được sử dụng để rửa đồ chơi của em bé. Rượu sẽ làm đồ chơi cho bé sáng sạch và thoát khỏi các vết bẩn cứng đầu. Tùy thuộc vào từng loại, vật liệu đồ chơi bằng gỗ, nhựa, công nghệm mà mẹ sẽ có cách riêng phù hợp để vệ sinh đồ chơi cho bé... 

Cách làm sạch đồ chơi trẻ em bằng gỗ

Cách làm sạch đồ chơi bằng gỗ của bé khá đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm một cái khăn sạch trong giấm trắng rồi lau đồ chơi cho bé. Giấm là một dung dịch lau chùi tuyệt vời vì nó tự nhiên và hoạt động như một chất khử trùng nhẹ.


Cách làm sạch đồ chơi trẻ em bằng bông, vải

Với những loại đồ chơi như thú bông, bạn có thể cho chúng vào máy giặt để giặt sạch. Bạn nên kiểm tra kỹ để đảm bảo chúng có thể giặt được bằng máy mà không bị hư hại. Sử dụng nước nóng để giặt và sấy ở nhiệt độ thấp hoặc để đồ chơi khô.

Để đảm bảo tính diệt khuẩn, bạn cũng nên chọn những ngày nắng to để có thể phơi chúng ngay lập tức dưới ánh nắng. Để đảm bảo vệ sinh cho các loại đồ chơi từ vải bông bạn nên thường xuyên giặt và phơi dưới ánh nắng tự nhiên, kiểm tra các chi tiết trên đồ chơi để đảm bảo an toàn cho bé khi chơi.

Ngoài ra còn có một cách khác hiệu quả hơn là trước khi giặt, bạn để đồ chơi vào túi nhựa rồi cho vào tủ lạnh để qua đêm. Sau khi bạn lấy đồ chơi từ tủ lạnh ra, máy giặt sẽ giúp loại bỏ mấy con ve bụi đã chết và chất thải của nó.

 

Cách vệ sinh đồ chơi trẻ em bằng điện tử

Bạn dụng một miếng vải sạch có tẩm rượu hoặc giấm rồi nhẹ nhàng vệ sinh xung quanh chi tiết. Dùng một bàn chải nhỏ, có thể dùng chổi vệ sinh laptop để làm sạch những chỗ chi tiết nhỏ, bạn nên cẩn thận để không làm hư các vi mạch trong đồ chơi và đảm bảo các linh kiện đều gắn chặt không bong tróc để đảm bảo an toàn cho bé.
Sau khi lau bằng vải có thấm dung dịch phải lau lại bằng vải khô để không làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ chơi.
Hãy chọn những ngày thời tiết đẹp, nắng tốt để đảm bảo không có sự xâm nhập của các vi khuẩn từ môi trường đến đồ chơi trong quá trình làm vệ sinh chúng.

Lưu ý khi làm sạch đồ chơi cho bé


- Chỉ nên dùng một miếng bọt biển sạch, chuyên để lau, cọ đồ chơi của bé. 

- Không đun sôi hay đổ nước nóng vào đồ chơi làm từ cao su, chúng có thể bị chảy và bị hỏng theo thời gian. 

- Tranh thủ vệ sinh và rửa trong những lúc trẻ không có nhà hoặc đang không chơi các món đồ chơi đó.

- Kiểm tra kỹ tem, nhãn của bất kỳ sản phẩm làm sạch nào để đảm bảo chúng phù hợp với trẻ em và không hề gây độc hại cho bé. 
 
- Không bao giờ được sử dụng hoá chất hay chất tẩy mạnh để làm vệ sinh đồ chơi. Không để bé có cơ hội tiếp xúc với bất kỳ loại chế phẩm độc hại gây nguy hiểm. Hãy để chúng xa tầm tay của bé.

Trên đây là hướng dẫn bạn chi tiết cách làm sạch đồ chơi của bé một cách an toàn. Ngoài ra còn rất nhiều mẹo vặt tiện ích, mẹo vặt nhà bếp khác, hãy tham khảo để có thêm nhiều kinh nghiệm hay trong cuộc sống.

Nguồn: Gia đình Việt Nam