Dòng sự kiện:

Hy hữu: 27 thí sinh đi nhập học mới biết... trượt đại học

23:43 12/09/2015
Trường ĐH Huế đã gửi nhầm giấy báo trúng tuyển tới 27 thí sinh khiến các em hết sức ngỡ ngàng khi biết mình trượt đại học ngay lúc... đến nhập học.
 [mecloud]OMi4CeFUlW[/mecloud]

Thông tin trên được ông Đỗ Văn Phòng, Phó Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên của ĐH Huế xác nhận. Ông Phòng cho biết lỗi này do phần mềm của Bộ GD-ĐT có sai sót trong phần cộng điểm ưu tiên, ĐH Huế không có quyền can thiệp và chỉ có thể hỗ trợ thí sinh làm đơn trình lên Bộ GD-ĐT giải quyết.

Cụ thể hơn, phần mềm tự động của Bộ GD-ĐT lại nhập khu vực ưu tiên theo hộ khẩu đăng ký thường trú của thí sinh thay vì khu vực trường cấp 3 theo học như trong quy chế tuyển sinh. Việc này dẫn tới sai sót ở các thí sinh theo học ở trường có khu vực khác nơi mình sống.

Vụ việc này khiến nhiều phụ huynh và các em học sinh vừa bức xúc lại vừa lo lắng. Báo Lao động đưa tin, em Lê Thị Xuân Lài huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) có tổng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia là 25 điểm. Ngày 26/8, giấy báo nhập học cho thí sinh Lê Thị Xuân Lài, do PGS.TS Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc ĐH Huế, ký được phát đi.


Đến nhập học tại trường ĐH Y dược Huế, em Lê Thị Xuân Lài được thông báo trượt. Ảnh: Đ.K

Nhận được thông báo, ngày 9/9, ông Lê Văn Đống đưa con gái về Huế thuê trọ, nhưng khi đến trường ĐH Y dược Huế làm thủ tục nhập học thì nhận được thông báo trượt.

“Tôi thắc mắc vì sao ĐH Huế gửi giấy báo nhập học, xuống đây lại bảo trượt thì được cán bộ chỉ lên gặp thầy Phòng (Phòng công tác học sinh - sinh viên trường ĐH Huế).

Thầy Phòng trả lời với tôi là do sơ suất của máy tính, dẫn đến cộng sai điểm khu vực ưu tiên” - ông Đống nói. Và điều tréo ngoe này đã khiến ông Đống “rất bức xúc”!

Cụ thể, thí sinh này tuy có hộ khẩu thường trú ở huyện Cư Mgar, Đắk Lắk (khu vực 1, được cộng 1,5 điểm), nhưng 3 năm học phổ thông ở trường THPT Tư Nghĩa, huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) nên chỉ được cộng điểm ưu tiên theo địa điểm trường em theo học là khu vực 2 nông thôn (KV2NT, được cộng 1 điểm). Như vậy, Lài thiếu 0,5 điểm để đạt điểm đậu 26,5 vào ngành Y Đa khoa, ĐH Y dược Huế.

Một hoàn cảnh khác, trong thông báo nhập học, tổng điểm các môn thi của Hồ Thị Huỳnh Như (TP.Đà Nẵng) là 21,5, khu vực ưu tiên: 03; đối tượng: 06; tổng điểm môn thi và khu vực, đối tượng ưu tiên của Như là 22,5. Như đã trúng tuyển vào ngành Luật, ĐH Luật (ĐH Huế). Tuy nhiên, khi Như đến làm thủ tục thì em nhận được thông báo là trượt đại học với lý do là khi chiếu lại hồ sơ em không thuộc đối tượng ưu tiên 06.

Ông Đỗ Văn Phòng - Phó Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên (ĐH Huế) cho biết hướng xử lý vụ việc: “Năm nay hồ sơ của thí sinh hoàn toàn do bộ GDĐT quản lý. ĐH Huế không có quyền can thiệp. Những sai sót nói trên thuộc về Bộ chứ không phải ĐH Huế. Do đó, ĐH Huế không có quyền quyết định nên trước mắt hướng dẫn thí sinh làm đơn để ĐH Huế trình lên Bộ giải quyết”.

Nhận giấy báo, đến nhập học mới biết mình trượt, có lẽ câu chuyện hy hữu này chỉ có ở kỳ xét tuyển đại học năm nay. Được biết, tình trạng sai sót như tại ĐH Huế không chỉ xảy ra tại ngôi trường này, mà còn xuất hiện ở nhiều trường Đại học khác trong cả nước.

Theo báo VnExpress, tại Đại học Bách khoa TP HCM cũng có một số thí sinh gặp trục trặc về điểm ưu tiên. Theo TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo, khi nhập học trường đã rà soát và phát hiện khu vực ưu tiên giữa hồ sơ gốc và dữ liệu của những thí sinh này không trùng khớp.

Một thí sinh người dân tộc ít người, nhưng hộ khẩu lại không nằm trong danh sách được ưu tiên do Bộ Giáo dục quy định. Một số thí sinh khác bị trừ 1-2 điểm vì lỗi ưu tiên khu vực.

"Trước mắt chúng tôi vẫn cho các em nhập học bình thường. Sau đó Hội đồng xét tuyển của trường sẽ xem xét lại", ông Thông nói và cho biết, nếu thí sinh nào bị rớt do sai khu vực ưu tiên thì trường sẽ xem xét tuyển bổ sung vào các ngành khác thuộc nguyện vọng 2, 3, 4 mà các em đã đăng ký.

Những năm trước khi phát hiện hồ sơ bị sai sót, trường yêu cầu thí sinh điều chỉnh bổ sung ngay khi tiếp nhận hồ sơ. Nhưng năm nay, việc tổ chức thi do Bộ Giáo dục tổ chức nên sau khi thí sinh trúng tuyển nhập học, trường mới kiểm tra được dẫn đến tình trạng một số em từ đậu thành rớt.

Đại học Công nghiệp TP HCM cũng có 3 trường hợp bị sai khu ưu tiên nên bị trừ 1-1,5 điểm. Theo TS Nguyễn Đức Minh - Trưởng phòng đào tạo trường - trong 3 trường hợp này, một thí sinh vẫn đậu vì sau khi trừ điểm ưu tiên vẫn nằm trên mức điểm chuẩn. Hai thí sinh còn lại bị rớt trước khi trừ điểm nên không ảnh hưởng đến kết quả.

Nhiều trường khác như Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học Sư phạm TP HCM cũng có một số thí sinh bị sai khu vực ưu tiên.

Trước đó, gần 150 thí sinh Đại học Tài nguyên Môi trường TP HCM, Đại học Công nghiệp TP HCM đủ điểm chuẩn nhưng lại không có tên trong danh sách đậu vì bị xóa hoặc trường không nhập kịp dữ liệu. Số thí sinh này đã được các trường phối hợp với Bộ Giáo dục xác định lại và xét tuyển bổ sung.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]iWACi1zaq5[/mecloud]