Dòng sự kiện:

Kết luận vụ dầu cá mega-3 ăn thủng tấm xốp

23:03 07/01/2016
Cục An toàn thực phẩm đã chính thức lên tiếng về việc xét nghiệm, kiểm tra mẫu dầu cá mega-3 ăn thủng tấm xốp đang khiến người tiêu dùng sợ hãi.

[mecloud]HIp0i7nFd2[/mecloud]

Liên quan đến câu chuyện sản phẩm dầu cá mega-3 ăn mòn xốp đang làm nóng dư luận gần đây, đêm 06/1 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi gửi mẫu dầu cá này để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra.

Chiều 7/1, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm họp báo sau khi nhận thông tin dầu cá Omega-3 ăn mòn xốp, gây lo ngại cho người dân về sức khỏe.

Theo tin tức từ báo Tri thức trực tuyến, tại buổi họp, Cục đã làm thí nghiệm tại chỗ và giải thích đây là hiện tượng bình thường.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn Vệ sinh thực phẩm cho hay, dầu cá tự nhiên có chứa chất béo không ester hoá nhưng nếu để như vậy rất dễ bị phân hủy. Vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hoá.

Thí nghiệm tại chỗ dầu cá 3 loại của Mỹ, Việt Nam, Trung Quốc đều ăn mòn xốp ở các mức độ khác nhau. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Với bản chất là chất béo ester hoá, tất cả dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là polystyrence). Thời gian hoà tan nhanh hay chậm phụ thuộc vào từng loại dầu khác nhau.

Trong cơ thể người không có polystyrence như xốp nên khi sử dụng dầu cá sẽ không có tương tác như vậy và không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng. Dầu cá được cơ thể người hấp thu và chuyển hoá thành những chất có lợi cho sức khoẻ.

[mecloud]z6gQ2XHsBo[/mecloud]

Tiến sĩ Phong cũng thông tin thêm, Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia đã tiến hành thử nghiệm đối với các loại dầu cá có nguồn gốc: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam cho thấy tất cả các loại dầu cá đều ăn mòn xốp.

Ngay sau khi có thông tin dầu cá ăn mòn xốp, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng phân tích trên trang cá nhân hiện tượng này là bình thường. 

Trước đó, theo tin tức từ VTV  Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi ngày 5/1, đã tiếp nhận 2 hộp thực phẩm chức năng dầu cá Omega - 3 từ người tiêu dùng cung cấp vì có hiện tượng ăn mòn kỳ lạ.

Cùng thử nghiệm với sản phẩm Omega - 3 được sản xuất từ Mỹ trên cùng một miếng xốp trắng thì trong vòng chưa tới 10 phút, sản phẩm Omega 3 có nhãn mác sản xuất từ Trung Quốc có hiện tượng ăn mòn và gây thủng miếng xốp.

Phát hiện thực phẩm chức năng Omega-3 gây ăn mòn, thủng xốp. 

Trong khi đó, sản phẩm dầu cá từ Mỹ không có phản ứng như vậy.

Ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên bao bì 2 hộp Omega-3 này, có ghi là Thực phẩm chức năng viên dầu cá Omega - 3 được sản xuất tại Trung Quốc, do Công ty CP ĐT&PTTM Ngôi Sao Việt, tại Hà Nội nhập khẩu và phân phối.

Các nhà chức trách đã liên hệ với Cục An toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin thì được biết, công ty có đăng ký sản phẩm là thực phẩm chức năng Omega - 3.

“Chúng tôi đã liên hệ với Cục An toàn thực phẩm để tìm hiểu thông tin thì được biết, Công ty CP ĐT&PTTM Ngôi Sao Việt có đăng ký sản phẩm là thực phẩm chức năng Omega - 3. Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp Omega - 3 mà người dân cung cấp không khớp với số đăng ký của công ty với Cục An toàn thực phẩm. Chúng tôi đang tiếp tục làm rõ vấn đề này để thông tin cụ thể tới người dân” ông Oai nói.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]ve5KkfQyzW[/mecloud]