Dòng sự kiện:

Khám phá hộp quà thai kỳ cứu sống trẻ sơ sinh suốt 75 năm qua

16:59 28/07/2015
Suốt 75 năm qua, những bà mẹ tương lai tại Phần Lan luôn được nhận một hộp quà thai kỳ từ Chính phủ. Chiếc hộp chứa hầu hết những thứ mà một em bé mới chào đời cần đến.

Những đồ vật này sẽ giúp các bà mẹ đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh của trong thời gian 8-12 tháng đầu tiên. Tất cả các sản phẩm được các công ty Phần Lan thiết kế và sản xuất. 

Đây là sáng kiến của cố Tổng thống Kyosti Kallio (1873 - 1940), ông đã lập một quỹ phúc lợi đặc biệt để trao quà cho các bà mẹ tương lai.

Những năm 30 của thế kỷ trước, Phần Lan là một nước nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu. Song song tồn tại một thực trạng đáng báo động là tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cực cao, lên tới 65/1.000 ca sinh nở, đe dọa sự phát triển của Phần Lan.

Ban đầu, quỹ chỉ tặng quà cho những sản phụ thuộc các gia đình có thu nhập thấp. Kể từ năm 1949, tất cả trẻ sơ sinh trên đất nước Phần Lan – không phân biệt giai cấp hay giàu nghèo – đều nhận được món quà đặc biệt này. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia am hiểu, phong tục “tưởng thưởng” các bà mẹ tồn tại suốt 75 năm qua, là một trong những yếu tố góp phần biến Phần Lan thành quốc gia có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp nhất hành tinh.

Với một chiếc đệm ở đáy, chiếc thùng carton trở thành chiếc giường đầu tiên của em bé. Nhiều trẻ, ở mọi tầng lớp xã hội, đã có giấc ngủ đầu tiên của đời mình trong chiếc hộp này.

 

Theo quy định, các bà mẹ có thể lựa chọn giữa một chiếc thùng như vậy và một khoản tiền, thường là khoảng 140 Euro nhưng tới 95% chọn thùng vì nó giá trị hơn nhiều.

Để nhận được tiền hay thùng đồ cho em bé này, các bà mẹ phải đi gặp một bác sĩ hay phòng khám tiền sản ở địa phương trước tháng thứ 4 của thai kỳ.

Quà tặng trong hộp thay đổi tương ứng với quá trình phát triển của đất nước. Ở giai đoạn đầu chủ yếu là vải vóc để các bà mẹ tự may quần áo cho trẻ, trong Thế chiến II vải bông và đồ len dạ ưu tiên trước hết cho quân đội nên quà cho sản phụ mới sinh chỉ gồm tã giấy.

Vào những năm 1950, quần áo may sẵn đã thay thế vải vóc, qua 2 thập niên kế tiếp trang phục sơ sinh được may bằng loại vải dệt kim mới tạo sự thoải mái cho con trẻ.


 

Tới năm 1968, túi ngủ được thêm vào hộp quà dành cho các cặp vợ chồng đam mê dã ngoại, các năm tiếp theo lần đầu tiên bỉm, tã tiện dụng đã xuất hiện trong gói quà phù hợp với tiêu chí bảo vệ môi trường.

Chiếc thùng giấy này không chỉ mang tới cho các bà mẹ hầu hết những gì họ cần mà còn đảm bảo rằng bất kỳ người phụ nữ mang thai nào cũng nhận được những chăm sóc y tế họ cần và xứng đáng được hưởng. Nó còn thể hiện mỗi con người sinh ra ở đây, dù ở bất cứ tầng lớp nào cũng đều được trân trọng và được quyền cơ bản nhất của con người.

Người Phần Lan cũng tin rằng món quà này còn giúp những người mẹ đến gần với nhau hơn và động viên cha mẹ chăm sóc con cái tốt hơn. 

Mỗi chiếc hộp đáng yêu thông thường gồm có:

-  1 chiếc hộp truyền thống có kích cỡ dài 27,5 cm, chiều cao 10,6 cm, chiều rộng 17cm ) và có nắp đậy.

- 1 tấm nệm phù hợp với đáy của chiếc hộp

- 1 chiếc chăn 100% cotton vừa với đệm

- 2 núm vú không chứa chất BPA

- 1 bộ quần áo liền thân

- 1 dụng cụ in bàn tay, bàn chân đáng yêu của bé

-  4 chiếc chăn quấn

-  1 bộ dụng cụ chăm sóc sức khỏe em bé

-  2 đôi tất

- 2 cái yếm

-  3 chiếc khăn xô mềm

- 1 đôi găng tay

- 1 cốc dùng cho trẻ sơ sinh

- 1 lọ dầu gội đầu, sữa tắm

- 1 tấm thảm thay bỉm nhỏ

- 1 hộp khăn ướt

- 1 vòng cắn khi bé ngứa răng

- 1 cuốn sách tham khảo về sinh nở

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin