Dòng sự kiện:

Khi bé bộc lộ tính ghen tỵ: Công bằng không phải cách hay

16:00 24/08/2015
Từ 4, 5 hoặc 6 tuổi, bé thường nghĩ rằng mình đang bị đối xử kém công bằng với chính anh, chị hoặc em.

Khi bé bộc lộ tính ghen tỵ thường xuyên trong ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bé đang lo lắng cho quyền lợi của mình. Nếu bạn không quan tâm hoặc thỏa mãn tính ghen tỵ này thì bé sẽ không bao giờ biết cách kiểm soát cảm xúc cũng như phát triển cá tính tốt.

Nhiều cha mẹ lựa chọn cách đối xử công bằng để tránh sự ghen tỵ giữa các con nhưng thực ra, đây là một suy nghĩ sai lầm và không hiệu quả. Đối xử công bằng đôi khi còn khiến tính ghen tỵ của bé cao hơn. Ví dụ bạn mua đồ chơi cho các con giống nhau nhưng không phải đứa trẻ nào cũng thích món đồ đó.

Khi bé bộc lộ tính ghen tỵ với anh chị em, việc đối xử công bằng không phải cách hay.

Những nhận xét của người lớn kiểu như: "Con nên xấu hổ khi ghen tỵ với em trai", "Không nên ghen tỵ với bạn như thế"... chỉ khiến bé che giấu cảm xúc thật của mình và cảm thấy tội lỗi hơn thôi.

Sẽ chẳng có gì xấu khi bạn thừa nhận với bé đôi lúc bạn cũng có cảm giác ấy. Nhưng phải nhớ nói thêm với bé rằng bạn không bao giờ để cảm giác này tồn tại lâu. Điều đó sẽ làm hỏng niềm vui cả chính mình. Khi con bạn hiểu ra, cảm giác ghen tỵ trong lòng bé sẽ được xoa dịu.

Khi bé nhận ra rằng có thể chia sẻ cảm xúc với bạn, sự ghen tỵ sẽ mất dần. Chắc chắn điều đó tốt hơn việc khuyến khích bé che giấu chúng.

Hãy tìm những nguyên nhân sâu xa khiến bé ghen tỵ. Bạn hãy nói chuyện với bé về những gì nó cảm thấy. Hãy giúp con giải tỏa những bức xúc trong lòng, giải thích vì sao bé không nên hành động như thế.

Tường Vy (Tổng hợp)

 

Nguồn: Người đưa tin