Dòng sự kiện:

Khi bé bước vào giai đoạn "nghi ngờ người lạ"

17:30 29/08/2015
Với các bé khoảng 14-16 tháng thường trải qua một giai đoạn gọi là "nghi ngờ người lạ".

Sợ hãi người lạ chứng tỏ bé bắt đầu biết phân biệt người thân hoặc người thường xuyên chăm sóc bé và người lạ. Bé chỉ đơn giản sợ rằng người bé không thích ấy sẽ mang bé xa khỏi bạn và những điều kiện thân thuộc với bé. 

Ngoài ra, bé cũng chưa thể tự xử lý tình huống có ai đó tự nhiên vuốt má, ôm hôn hay vồ vập đòi bế bé, ngoài những người thân trong nhà mà bé đã quen.

Điều cha mẹ nên làm

Báo trước cho bé

Nói cho bé biết có những ai sắp đến chơi nhà mình để bé chuẩn bị tâm lý. Tiếp đến, mẹ hướng dẫn khách cách tiếp cận, trò chuyện, ôm hôn bé dần dần để bé thoải mái hơn.

Bắt đầu từ từ

Giữ bé ở gần bất cứ khi nào bạn bước vào một môi trường mới hoặc bất cứ nơi nào có thể có người lạ.

Khi đến một địa điểm mới, bạn đừng đưa bé cho một người mà bé không hề biết. Hãy cho bé ôm bạn một lúc và để bé cảm nhận vòng tay bạn là một nơi trú ẩn an toàn.

Luôn hỗ trợ con (về thể chất và tình cảm)

Nếu bé nhà bạn muốn lùi lại, ôm chân mẹ hoặc muốn được mẹ bế thì bạn đừng đẩy bé phải ra chỗ người lạ. Mẹ có thể làm bé bị tổn thương về cảm xúc nếu ép bé phải làm quen với người lạ quá nhanh.

Cùng người lạ nói chuyện với con

Bạn bế bé trên tay và thủ thỉ những lời âu yếm hoặc hỏi chuyện bé, cùng với người lạ đứng bên cạnh. Sau đó, họ cũng góp phần vào việc làm cho bé cười, làm cho bé cảm thấy thích thú. Một lúc sau, chắc chắn bé sẽ không khóc nữa khi người lạ đó bế bé.


Cho bé tiếp xúc với nhiều người

Bé sẽ dạn dĩ hơn nếu được tiếp xúc với nhiều người từ nhỏ. Mẹ hãy tranh thủ thời gian cho bé đi chơi sở thú, công viên, viện bảo tàng… để bé có cơ hội giao tiếp và gần gũi nhiều người lạ hơn nữa.

Kiên nhẫn

Khuyến cáo bạn bè, người thân và những ai bé chưa quen không chê bai, trêu đùa sự nhút nhát, hành vi khóc lóc, la hét hoặc miễn cưỡng của bé đối với họ. Hãy nói với họ rằng để tiếp cận em bé cần có từ từ, thận trọng, tươi cười, nói chuyện nhẹ nhàng và thậm chí có thể đưa cho bé một món đồ chơi.

Hãy kiên nhẫn với em bé của bạn. Đừng ép bé theo người lạ cho dù điều đó tốt cho bé. Ngoài ra, bạn không nên mắng bé nếu khóc lóc hoặc bám chặt vào bạn.

Điều quan trọng là: Sớm hay muộn, bé cũng sẽ phát triển khỏi giai đoạn này. Trong khi đó, mẹ đừng vội gán cho bé cái tính “nhút nhát” hoặc “sợ hãi” vì sẽ làm giảm sự tự tin trong bé.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin