Dòng sự kiện:

Khi bé thiếu tập trung, đầu óc như "trên mây"

22:59 02/10/2015
Đôi khi bé mất tập trung, tâm trí như ở "trên mây" và chẳng chú ý điều gì. Tình trạng này xảy ra ở lớp và cũng tương tự ở nhà. Đây là lúc bạn cần giúp bé trở về thực tế.

Dấu hiệu khi bé không tập trung

– Đôi mắt của bé thường nhìn vô thức vào chân không.

– Cha mẹ phải nói đi nói lại nhiều lần một vấn đề mà bé không nhớ được.

– Bé hay quên những gì bé vừa nói hoặc những gì vừa làm.

– Bé thường chậm chạp trong lớp khi cô giáo yêu cầu, ví dụ như việc giở sách ra để học.

– Bé thường không được chú ý và hiếm khi quan tâm đến các bạn khác.

Làm thế nào để con tập trung hơn?

Chú ý đến giấc ngủ của bé

Khi mệt mỏi, bé sẽ gặp khó khăn trong tập trung và dễ dàng để tâm trí ở “trên mây”.

Nhắc nhở bé

Đừng nói “Con tập trung vào đi” mà hãy nói “Con hãy làm bài này bây giờ nhé. Mẹ sẽ giúp con, chúng ta sẽ cùng nhau làm thật nhanh".

Những trò chơi để bé tập trung

Người lớn tạo ra những trò chơi đòi hỏi tính tập trung của bé, bắt đầu với các trò chơi ngắn với các quy tắc đơn giản và sau đó tăng thời gian của trò chơi .., như vậy sẽ buộc bé phải có sự tập trung cần thiết.

Những câu hỏi cần thiết

Thầy cô cũng nên chú ý để giúp bé chú ý trong lớp học. Ví dụ, trong lớp học, khi cảm thấy tâm trí của bé đã bắt đầu “treo ngược cành cây”, thầy cô hãy đặt câu hỏi mà buộc bé phải chăm chú vào bài: “Con có biết chiếc áo len của cô đang mặc màu gì không?”. Những câu hỏi đơn giản như thế này có thể giúp bé dễ dàng tập trung hơn việc hỏi các bé về bài học mà các bé chưa kịp nhập tâm để nghe giảng.

Quan sát bé

Khi có nhiều yêu cầu cùng một lúc thì một bé thiếu tập trung chắc chắn trở nên bối rối và hay quên. Người lớn nên kết hợp yêu cầu và hướng dẫn để quan sát xem bé có thực hiện một cách chính xác công việc được đặt ra không. Sau đó hãy tăng dần tốc độ và và số lượng các bài học.

Bé cũng có lúc cần được tưởng tượng

Đôi khi tâm trí bé như "trên mây" là bé đang suy nghĩ theo cách riêng mà bé yêu thích. Điều này giúp các bé làm chủ khu vườn bí mật này để học cách sống tốt hơn trong hiện tại với mọi người xung quanh, hay nói đúng hơn bé sẽ coi thế giới thực tại cũng giống thế giới thần tiên đầy màu sắc của bé.

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam